19/05/2014 12:07 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ truy tố 3 người sau vụ nổ mỏ than

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 18-5, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ và truy tố ba người, bao gồm một giám đốc công ty, với tội danh tắc trách, vì vụ nổ mỏ than khiến 301 người thiệt mạng.

uYg90sRe.jpgPhóng to
Biểu tình bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ tai nạn - Ảnh: nationalpost.com

Video, hình ảnh vụ sập mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ, 201 người chếtThổ Nhĩ Kỳ: nổ hầm mỏ, 166 người thiệt mạng

Công tố viên Bekir Sahiner của Thổ Nhĩ Kỳ thông báo lệnh khởi tố trong một cuộc họp báo tại thị trấn miền tây Thổ Nhĩ Kỳ Soma, nơi xảy ra thảm kịch. Những vụ bắt giữ diễn ra sau khi xuất hiện các cáo buộc từ giới thợ mỏ rằng công ty điều hành đã bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn.

Vụ tai nạn xảy ra vào một thời điểm rất nhạy cảm cho chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, khi ông đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 8 tới. Tổng cộng 25 người đã bị bắt giữ và thẩm vấn, sau đó sáu người được thả ra, theo lời Sahiner. Các công tố viên sẽ quyết định có truy tố hoặc thả 16 người đang bị tạm giữ ra.

Sahiner nói một trong những người bị bắt giữ là giám đốc công ty, nhưng không tiết lộ danh tính. Các cáo buộc của nhà chức trách có thể dẫn tới các án từ ba tới 15 năm tù, theo luật hình sự Thổ Nhĩ Kỳ. Các thành viên khác của công ty điều hành mỏ gặp tai nạn bị bắt bao gồm phụ trách bộ phận kỹ thuật, giám đốc an toàn, giám đốc điều hành mỏ và một nhân vật cấp cao khác. Hãng tin Dogan trước đó cho biết Ramazan Dogru, tổng giám đốc của mỏ than thuộc sở hữu hãng Soma Holding, cũng đã bị bắt.

Dư luận Thổ Nhĩ Kỳ rất giận dữ vì tai nạn này. Nhiều cuộc biểu tình và đụng độ sau vụ tai nạn xảy ra ở một số thành phố. Khoảng 2.000 người tuần hành ở thủ đô Istanbul ngày 18-5 hô vang các khẩu hiệu phản đối chính phủ. Trước đó, biểu tình ở Soma và một số thành phố khác bùng phát thành bạo động khi cảnh sát sử dụng hơi cay và súng nước giải tán những người biểu tình đòi ông Erdogan từ chức.

Trước đó, ngày 18-5, Bộ trưởng năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz nói thi thể của hai công nhân cuối cùng trong 301 người thiệt mạng được đưa ra khỏi khu hầm mỏ. Nhà chức trách sau đó đổ bê-tông đóng vĩnh viễn bít kín đường vào mỏ.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên