25/05/2016 11:28 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo EU về thỏa thuận người di cư

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quốc hội nước Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bác thỏa thuận về người di cư với EU nếu EU không miễn thị thực cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ khi đi du lịch trong khối đồng chung euro.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 24-5 tuyên bố quốc hội nước này sẽ bác thỏa thuận về người di cư với EU nếu EU không miễn thị thực cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ khi đi du lịch trong khối đồng chung euro.

BBC cho biết miễn thị thực trong khu vực Schengen là một trong những điều kiện tiên quyết của Thổ Nhĩ Kỳ trong thỏa thuận tháng 3 với Liên minh châu Âu nhằm giải quyết khủng hoảng người di cư.

Ông Erdogan cũng nói rằng các nguồn quỹ mà EU đã cam kết vẫn chưa được chuyển đến cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên EU cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần phải đạt được những điều kiện quan trọng, bao gồm việc thay đổi luật khủng bố của nước này trước khi EU tiến hành các viện trợ như thỏa thuận.

EU và các nhóm nhân quyền cáo buộc chính quyền Ankara sử dụng luật chống khủng bố để đe dọa nhà báo và những người bất đồng chính kiến dù Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

BBC cho biết theo thỏa thuận, trước cuối tháng 6 Thổ Nhĩ Kỳ phải đáp ứng 72 điều kiện để đổi lấy việc miễn thị thực trong khu vực Schengen.

Tuy nhiên Thủ tướng Đức Angela Merkel, vừa có cuộc gặp mặt với Tổng thống Erdogan hồi đầu tuần này, lại cho rằng không có đủ thời gian để Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện hết các điều kiện này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên