11/04/2015 15:49 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ "cấm cửa" 12.500 người nước ngoài muốn tới Syria

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với hơn 12.500 chiến binh người nước ngoài muốn gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và trục xuất hơn 1.200 người khác khỏi nước này.

Một nhóm người Anh trốn sang Syria chiến đấu cho IS bị an ninh Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại và bắt giữ - Ảnh: AA

Tân Hoa xã ngày 11-4 dẫn thông báo của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết lệnh cấm được đưa ra dựa trên thông tin theo dõi của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không phải từ các quốc gia quê nhà của các chiến binh nêu trên.  

Trước đó vào tháng 1-2015, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala thông báo nước này đã cấm nhập cảnh hơn 7.833 người bị tình nghi và trục xuất 1.056 chiến binh nước ngoài.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn chiến binh nước ngoài vào nước này để vượt biên sang Syria sau khi bị chỉ trích đã không nỗ lực ngăn chặn các phần tử này gia nhập IS.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ nói các cáo buộc nhằm vào họ là không công bằng khi họ đã làm hết sức để ngăn chặn các chiến binh, kể cả đóng cửa biên giới. 

Theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã thất bại trong việc ngăn chặn chiến binh nước ngoài sang các nước khác, đồng thời kêu gọi tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về các đối tượng nghi là phần tử thánh chiến để Thổ Nhĩ Kỳ kịp thời chặn họ từ cửa khẩu.

Ankara cũng mô tả vấn đề chiến binh nước ngoài là "phức tạp" và kêu gọi các nước EU ngăn chặn chiến binh nước ngoài rời khỏi đất nước họ.

Theo ước tính mới nhất, hàng ngàn chiến binh nước ngoài từ hơn 90 quốc gia đã tới Syria để chiến đấu cho IS. Ít nhất 3.400 người trong số này được cho là đến từ các quốc gia phương Tây và hơn 150 người đến từ Mỹ.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên