03/01/2013 17:14 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ bắt nguyên tổng tư lệnh quân đội

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nguyên tổng tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Hakki Karadayi đã bị bắt giữ để phục vụ quá trình điều tra về cuộc đảo chính vào năm 1997, theo truyền thông nước này ngày 3-1.

7 quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị kết tội đảo chính

Amn03gFK.jpgPhóng to
Ông Ismail Hakki Karadayi (phải) bị nghi có liên quan đến cuộc đảo chính năm 1997 - Ảnh: todayszaman.com

Nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet cho biết tướng về hưu Karadayi bị bắt tại nhà riêng ở Istanbul.

Luật sư của ông là Erol Aras nói ông đã được thông báo về việc cảnh sát đến nhà ông Karadayi, nhưng không có thêm thông tin chi tiết.

Trong khi đó, nhiều nguồn tin nói ông Karadayi đã được chuyển tới thủ đô Ankara để trả lời thẩm vấn của công tố viên Mustafa Bilgili, người đang giám sát cuộc điều tra.

Ngày 28-2-1997, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc chính phủ liên minh - do Đảng Thịnh vượng (hiện không còn tồn tại) theo đường lối bảo thủ dẫn đầu - từ bỏ quyền lực, với lý do trào lưu chính thống tôn giáo gia tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc đảo chính đã kéo theo một loạt hạn chế khắt khe trong đời sống tôn giáo, trong đó có một lệnh cấm không chính thức nhưng được thực hiện rộng rãi về việc dùng khăn trùm đầu ở phụ nữ.

Tướng về hưu Karadayi bị tình nghi đã giúp cuộc đảo chính “hậu hiện đại” này, khi không có binh sĩ nào tham gia. Hồi tháng 5-2012, sáu tướng về hưu có liên quan đến vụ việc đã bị truy tố.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên