13/03/2015 14:51 GMT+7

Bắt 16 người Indonesia vượt biên gia nhập IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-3, Indonesia cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 16 công dân Indonesia vì có ý đồ vượt biên sang Syria để gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ước tính 500 công dân Indonesia đã gia nhập IS - Ảnh: ABC

Theo AFP, Bộ trưởng An ninh Indonesia Edhy Purdijatno cho biết nhà chức trách đã bắt giữ 11 trẻ em, bốn phụ nữ và một người đàn ông từ quốc gia Đông Nam Á tại thị trấn Gaziantep, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

“Họ muốn vượt biên sang Syria để tận hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn theo luật Hồi giáo Sharia của IS” - ông Purdijatno khẳng định. Ngoại trưởng Indonesia Retno Narsudi thông báo chính quyền Jakarta đã cử một đội điều tra sang Thổ Nhĩ Kỳ để thẩm vấn nhóm người này.

Trước đó Indonesia cũng đang tìm kiếm một nhóm khác gồm 16 người đã biến mất sau khi đi tua du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách hai nước xác định nhóm người này cũng đã vượt biên sang Syria để gia nhập IS.

Từ năm ngoái, công dân hàng chục quốc gia trên thế giới đã đổ tới Syria và Iraq để gia nhập IS. Vụ ba thiếu nữ London trốn sang Syria đang gây xôn xao dư luận Anh, trong khi Ngoại trưởng Úc Julie Bishop phải lên tiếng cảnh báo các thiếu nữ Úc rằng “trở thành cô dâu thánh chiến của IS không phải là một cuộc phiêu lưu lãng mạn”.

Là quốc gia Hồi giáo đông dân, Indonesia đặc biệt lo ngại nguy cơ các công dân cực đoan sau khi gia nhập IS sẽ trở về nước tấn công khủng bố. Cơ quan tình báo Indonesia ước tính đến nay đã có 500 công dân nước này gia nhập IS.

Jakarta đã ra lệnh cấm mọi hoạt động ủng hộ IS, tuy nhiên các chuyên gia an ninh kêu gọi chính quyền cần phải tìm cách chặn làn sóng công dân trốn ra nước ngoài để gia nhập IS. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên