24/03/2014 11:33 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu của Syria ở khu vực biên giới.

L2titw5q.jpgPhóng to
Máy bay Syria MIG-21 - Ảnh tư liệu

Theo hãng tin AFP, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai máy bay chiến đấu MIG-23s của Syria xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã triển khai máy bay chiến đấu tới ngăn chặn nhưng một chiếc MIG-23s không chịu rời đi.

Một máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn tên lửa trúng chiếc máy bay này. Nó rơi xuống đất trên địa phận Syria. Đây là cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một trực thăng Syria bị cáo buộc là xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau đó, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và tổng thống Abdullah Gul lên tiếng ca ngợi quân đội hành động quyết đoán. Bộ trưởng Quốc phòng Ismet Yilmaz tuyên bố nước này “có đủ năng lực và sức mạnh” để bảo vệ biên giới.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Syria “không nên thử quyết tâm của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ”. Nước này đã thông báo vụ việc tới Liên Hiệp Quốc và NATO.

Phản ứng lại, phía Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ “hiếu chiến” và “ủng hộ các nhóm khủng bố”. Chính quyền Damascus cho biết chiếc máy bay bị bắn khi đó đang truy đuổi lực lượng nổi dậy trong lãnh thổ Syria. Bộ Ngoại giao Syria cũng nhấn mạnh hành động trên cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang can thiệp vào cuộc chiến Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên