26/04/2012 07:26 GMT+7

Thịt bò Mỹ sợ bệnh bò điên

ANH THƯ - ĐÔNG PHƯƠNG
ANH THƯ - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Ngày 25-4, Chính phủ Mỹ khẳng định thịt bò Mỹ không đe dọa sức khỏe người tiêu dùng sau khi Bộ Nông nghiệp xác nhận một trường hợp mắc bệnh bò điên ở bang California.

* Trà Trung Quốc nhiễm thuốc trừ sâu

YiYioPXd.jpgPhóng to

Bò sữa - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack đã cam kết trường hợp bệnh bò điên “không đe dọa nguồn cung cấp thực phẩm hay sức khỏe con người”. Tuy nhiên, hai hãng bán lẻ lớn ở Hàn Quốc quyết định ngưng bán thịt bò Mỹ. Hàn Quốc vẫn cho nhập thịt bò Mỹ, nhưng cho biết sẽ tăng cường kiểm dịch. Mexico và Nhật cũng cho biết tạm thời vẫn nhập thịt bò Mỹ. Hàn Quốc, Nhật và Mexico là ba thị trường nhập khẩu thịt bò quan trọng của Mỹ.

AFP dẫn lời các chuyên gia thú y Mỹ nhấn mạnh ca bệnh bò điên ở California chỉ là trường hợp hiếm hoi, con bò tự phát bệnh chứ không nhiễm bệnh từ nguồn thức ăn chăn nuôi. Dù vậy, giá thịt bò tại Mỹ vẫn giảm mạnh sau khi có tin về bệnh bò điên ở California.

Bệnh bò điên không lây nhiễm qua sữa bò nhưng lây qua việc tiếp xúc với não, tủy sống và thịt của bò nhiễm bệnh. Năm 2003, khi bệnh bò điên bùng phát tại Mỹ, ngành xuất khẩu thịt bò Mỹ tổn thất tới 3 tỉ USD. Trường hợp nhiễm bệnh bò điên đầu tiên được ghi nhận tại Anh vào năm 1986. Đến nay căn bệnh này đã giết chết 190.000 gia súc nhiễm bệnh và 200 người trên toàn thế giới.

* Cùng lúc ở Trung Quốc, nhiều loại trà lại bị phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu cao hơn mức cho phép. Theo kết quả kiểm nghiệm của Tổ chức Greenpeace International, có 18 loại trà khác nhau của chín thương hiệu trà nổi tiếng tại Trung Quốc và trên thế giới bị nhiễm 29 loại thuốc trừ sâu khác nhau. Nhãn hàng Lipton của Công ty Unilever cũng là một trong số đó.

Theo tờ Thời Báo Công Thương, trong 18 loại trà nhiễm độc có 12 sản phẩm nhiễm các loại thuốc trừ sâu mà Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cấm sử dụng trên cây trà. Bốn sản phẩm trà Lipton bao gồm hồng trà, trà xanh, trà lài, trà thiết quan âm dạng túi đều bị nhiễm các loại thuốc trừ sâu mà Trung Quốc cấm dùng trong ngành công nghiệp trà.

Các doanh nghiệp sản xuất trà Trung Quốc và đại diện Unilever tại Trung Quốc đều phủ nhận việc phun thuốc trừ sâu bị cấm vào lá trà.

ANH THƯ - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên