17/11/2014 12:00 GMT+7

Thiếu vitamin D, viêm gan C dễ thành xơ gan

BS CKII TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Theo Hepatology, 11-2014)
BS CKII TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Theo Hepatology, 11-2014)

TT - Các bác sĩ thuộc Trung tâm Nghiên cứu vi sinh Madrid (Tây Ban Nha) đã phân tích tổng hợp kết quả từ 14 nghiên cứu trên toàn thế giới với 2.672 bệnh nhân viêm gan C mãn.

Kết quả cho thấy những bệnh nhân bị thiếu vitamin D nặng (lượng vitamin D trong máu < 10ng/ml)="" có="" tỉ="" lệ="" diễn="" tiến="" thành="" xơ="" hóa="" gan="" cao="" gấp="" 2,37="" lần="" so="" với="" các="" bệnh="" nhân="" không="" bị="" thiếu="" vitamin="">

Ngoài ra khi các bệnh nhân viêm gan C mãn này được điều trị theo phác đồ, những bệnh nhân bị thiếu vitamin D (lượng vitamin D trong máu < 20ng/ml)="" cũng="" có="" tỉ="" lệ="" điều="" trị="" thành="" công="" thấp="" hơn="" và="" chỉ="" bằng="" 0,53="" lần="" so="" với="" người="" không="" bị="" thiếu="" vitamin="">

Viêm gan C mãn tính là bệnh chưa có thuốc chủng ngừa. Bệnh có thể diễn tiến thành xơ gan và ung thư gan về sau, nhưng ở giai đoạn đầu bệnh có diễn tiến âm thầm không triệu chứng, chỉ phát hiện khi xét nghiệm máu kiểm tra.

Vitamin D tan trong dầu có nhiều trong sữa, dầu cá, gan động vật, lòng đỏ trứng; đặc biệt vitamin D còn được cơ thể tự tổng hợp ra từ một tiền chất có sẵn ở da của chúng ta dưới tác dụng kích thích của ánh sáng mặt trời.

 

 

BS CKII TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (Theo Hepatology, 11-2014)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên