06/01/2014 10:08 GMT+7

Thiếu vitamin B12 do dùng thuốc trị bệnh dạ dày

BS LÊ ĐỨC THỌ (Theo JAMA)
BS LÊ ĐỨC THỌ (Theo JAMA)

TT - Các thuốc ức chế bơm proton PPI (omeprazole, lansoprazole, pantoprazole, rabeprazole, esomeprazole) và đối kháng thụ thể histamine H2 (cimetidine, ranitidine, famotidine, nizatidine) ngăn chặn sự sản xuất acid dạ dày; dùng điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng có thể dẫn đến việc kém hấp thu vitamin B12.

Pháp: công bố danh sách những thuốc “nguy hiểm”

Đây là kết quả nghiên cứu được thực hiện trong cư dân vùng Kaiser Permanente Bắc California (Mỹ) từ tháng 1-1997 đến tháng 6-2011. Các nhà nghiên cứu đã so sánh 25.956 bệnh nhân có chẩn đoán thiếu hụt vitamin B12 với 184.199 bệnh nhân không thiếu vitamin này. Mặc dù nghiên cứu chưa chứng minh nguyên nhân tác động nhưng cho thấy việc sử dụng lâu dài các chất ức chế acid dạ dày liên quan đáng kể với sự thiếu hụt vitamin B12. Đây là tác dụng phụ của các thuốc ức chế acid dạ dày cần được bổ sung cảnh báo.

Thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu hồng cầu to, rối loạn hoạt động của hệ thần kinh: viêm đa dây thần kinh, rối loạn cảm giác, vận động, rối loạn trí nhớ và tâm thần. Vitamin B12 có nhiều trong cá, thịt bò, nội tạng (gan, thận, tim), sò ốc, lòng đỏ trứng, sữa.

BS LÊ ĐỨC THỌ (Theo JAMA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên