09/08/2016 16:49 GMT+7

​Thiếu vitamin B gây trầm cảm ở người lớn tuổi

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo một kết quả nghiên cứu khoa học, những người lớn tuổi có nồng độ tương đối thấp các loại vitamin B6 và B12 có thể có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn những người tiếp nhận nhiều hơn những chất dinh dưỡng này.

Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí "American Journal of Clinical Nutrition".

Các nhà khoa học Mỹ tại Trung tâm Y khoa của Đại học Rush ở Chicago đã tiến hành nghiên cứu đối với 3.500 người lớn ở độ tuổi từ 65 trở lên và không một ai bị trầm cảm khi nghiên cứu bắt đầu.

Các nhà khoa học đánh giá mức độ tiếp nhận các chất dinh dưỡng folate, vitamin B6 và B12 dựa vào các câu trả lời trong các bảng câu hỏi điều tra về chế độ ăn hàng ngày và phân tích về các nguy cơ trầm cảm một cách định kỳ trong vòng hơn 10 năm tiếp theo.

Kết quả cho thấy có khoảng từ 11-14% những người tham gia nghiên cứu có các triệu chứng trầm cảm lâm sàng tại một số thời điểm trong khoảng thời gian theo dõi. Khi đi sâu phân tích mối quan hệ giữa các loại vitamin B và bệnh trầm cảm, các nhà khoa học phát hiện thấy nguy cơ trầm cảm sẽ giảm khi mà lượng tiếp nhận các loại vitamin B6 và B12 tăng lên.

Cụ thể, nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm giảm 2% khi những người tham gia thí nghiệm tăng 10mg nồng độ hấp thụ các chất vitamin B6 hoặc B12 từ thực phẩm và các chất bổ sung. Kết quả này đã tính đến các nhân tố ảnh hưởng khác như chủng tộc, giáo dục, thu nhập, việc sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm và thói quen sống như hút thuốc và uống rượu.

Vitamin B6 được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm các loại đậu xanh, khoai tây, chuối, thịt, thịt gà, bơ đậu phộng và một số cá, như cá hồi và cá ngừ. Nồng độ hấp thụ được khuyến cáo cho những người đàn ông từ 50 tuổi trở lên là 1,7mg/ngày, trong khi đó đối với phụ nữ là 1,5mg/ngày. Giới hạn hấp thụ là 100mg/ngày vì tiếp nhận quá nhiều vitamin B6 có thể làm hại thần kinh.

Các loại thực phẩm tự nhiên có nhiều vitamin B12 bao gồm thịt bò, cá hồi và các sản phẩm sữa. Nồng độ hấp thụ được khuyến cáo đối với người lớn là 2,4mg/ngày. Không có giới hạn trên đối với việc tiếp nhận vitamin B12 vì ít có nguy cơ gây ra các tác động có hại.

Do những người già gặp khó khăn trong việc tiếp nhận vitamin B12 từ các loại thực phẩm tự nhiên nên các chuyên gia khuyến cáo có thể tiếp nhận đủ lượng vitamin B12 hàng ngày thông qua các loại thực phẩm bổ sung hoặc vitamin tổng hợp.

Cả hai loại vitamin B6 và B12 đều có liên quan đến một hệ thống thần kinh khỏe mạnh. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra các hội chứng thần kinh như các vấn đề về tư duy và trí nhớ cũng như các triệu chứng trầm cảm. Còn vitamin B6 cũng liên quan đến việc tổng hợp các "tín hiệu" hóa học trong não, bao gồm serotonin. Việc rối loạn chức năng serotonin được cho là có vai trò đối với bệnh trầm cảm.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên