13/06/2012 05:32 GMT+7

Thiếu từ biên kịch thiếu đi

VIỆT QUÊ
VIỆT QUÊ

TT - Sáng 12-6 tại Đài truyền hình TP.HCM (HTV) đã diễn ra tọa đàm Giải pháp chất lượng kịch bản phim truyện truyền hình với sự tham dự của đông đảo biên kịch trong Nam ngoài Bắc cùng nhiều nhà sản xuất.

Thực trạng chất lượng kịch bản phim truyện truyền hình không phải là đề tài mới mẻ nhưng đây là lần đầu tiên HTV chính thức mở tọa đàm, mà theo ông Nguyễn Quý Hòa (tổng giám đốc HTV), đây là việc thật sự cần phải làm gấp, vì có quá nhiều thư từ khán giả gửi về đài kêu ca về chất lượng phim truyền hình đi xuống, xa rời cuộc sống người dân.

Nếu cho rằng phim truyện truyền hình trên HTV ngày càng dở thì trong đó có nguyên nhân chính là từ nguồn kịch bản phim. Kịch bản phim dở đương nhiên là do biên kịch. Nhưng cũng không thể đòi hỏi cao hơn khi một số ít biên kịch “chắc tay” làm việc một mình, không kịp đáp ứng nhu cầu sản xuất; trong khi các nhóm biên kịch trẻ “chạy việc” hơn lại làm nên các kịch bản loàng xoàng. Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng thiết thực nhất thì HTV (hoặc VTV) nên mở hẳn một trường đào tạo chính quy ngành viết kịch bản phim, có như vậy mới giải quyết gốc rễ vấn đề. Nhưng mở một trường đào tạo biên kịch đâu phải dễ!

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã thực tế hơn khi cho rằng điều cần nhất trong bối cảnh hiện nay là xây dựng một đội ngũ biên tập giỏi. “Có rất nhiều phim truyện truyền hình VN hoàn toàn không thấy bàn tay biên tập, hoặc biên tập không biết làm việc. Cho nên nhiều khi lại xảy ra oái oăm là: hòn đất giữ lại, mà hòn vàng ném đi” - bà Trịnh Thanh Nhã thẳng thắn.

Ý kiến của biên kịch Trịnh Thanh Nhã được sự tán đồng của rất nhiều người. Nếu như cho rằng người biên tập là “người dẫn đường tỉnh táo”, “người sáng tạo lần thứ hai” hay “người làm thăng hoa kịch bản”... thì điều này có vẻ chỉ đúng trên lý thuyết. Trên thực tế người biên tập chưa thể hiện đúng vai trò của mình. Thẳng thắn mà nói hiện nay các biên tập viên có chuyên môn và kinh nghiệm khá hiếm hoi, nhiều hãng phim tư nhân sử dụng sinh viên mới ra trường, thậm chí còn chưa hiểu kịch bản phim là gì. Mà khâu kịch bản thì không thể bỏ qua biên tập.

Trong khi biên kịch còn chưa tốt, biên tập còn non nớt, thì chất lượng kịch bản thấp là điều không thể tránh khỏi. Như vậy là nguyên nhân chính yếu dẫn đến chất lượng kịch bản kém có vẻ đã được nêu đúng chỗ, luận bàn thấu đáo tại tọa đàm. Thế nhưng từ nói đến làm còn là một khoảng cách.

Cũng trong tọa đàm này, các nhà sản xuất tư nhân cho rằng HTV nên ban hành quy chuẩn về kịch bản phim: thế nào là một kịch bản phim hay. Kết thúc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quý Hòa cũng cam kết sắp tới HTV sẽ công bố một bộ quy chế mới về kịch bản phim truyện truyền hình thể hiện rõ trong bản thẩm định nội dung cũng như hợp đồng biên kịch.

VIỆT QUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên