15/09/2014 09:35 GMT+7

​Thiếu thùng rác ở nơi nhiều rác

THANH BÌNH
THANH BÌNH

TT - Ở TP.HCM, lượng xe buýt rất nhiều cả về số tuyến lẫn đầu xe, nên số lượng các trạm chờ xe buýt cũng không nhỏ.

Nhà chờ xe buýt trước cổng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật (P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đầy rác - Ảnh: T.B.
Nhà chờ xe buýt trước cổng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật (P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đầy rác - Ảnh: T.B.

Vậy nhưng nhiều trạm chờ vẫn còn thiếu thùng đựng rác (hoặc ít nhất là giỏ rác) khiến rác bị vứt vô tội vạ.

Điển hình là trạm đặt trước Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức). Nơi này gần như một bến xe buýt “mini” vì rất nhiều xe thuộc các tuyến khác nhau dừng tại đây. Có những khi các xe số: 6, 8, 56, 141 ghé vào cùng một lúc. Do vậy hành khách chờ ở đây rất đông, và rác thải cũng theo đó xuất hiện.

Thôi thì đủ loại: từ vỏ chai nước suối, bịch nilông đến hộp xốp đựng thức ăn... Không có thùng rác nên rác thải bị xả bừa bãi rất nhếch nhác. Nhìn cảnh ấy thật ngao ngán và thương cho những công nhân vệ sinh khi họ phải mất thời gian dọn những thứ này.

Với những ai thường đi xe buýt thì mỗi lần đứng chờ ở trạm sẽ là một cực hình vì xung quanh toàn rác.

Ở những điểm dừng đón trả khách “dã chiến” (chỉ đơn giản có biển báo để người dân biết là nơi lên hoặc xuống xe) thì có thể không cần đặt thùng rác bởi lượng khách không nhiều, thời gian đứng chờ cũng ngắn. Thế nhưng với những trạm xe buýt có mái che, có ghế ngồi hẳn hoi thì mỗi ngày có hàng ngàn người đến đón xe.

Không có thùng chứa rác tất nhiên rác sẽ bị vứt bừa bãi khắp nơi. Điều đáng nói rác ở đây tồn tại gần như suốt ngày vì 5g sáng là bắt đầu có người đón xe, cho đến sau 22g rác mới được các anh chị công nhân vệ sinh quét dọn.

Ngành vận chuyển hành khách bằng xe buýt đang cố gắng xây dựng hình ảnh xe buýt văn minh, thân thiện với những hoạt động tập huấn kỹ năng giao tiếp, phục vụ cho lái xe và nhân viên soát vé hai năm/lần, cũng đã trang bị giỏ rác trên xe buýt. Song dường như người ta lại “quên” rằng tại những trạm chờ cũng luôn cần thùng rác.

Tôi nghĩ nên đặt thùng đựng rác tại các nhà chờ xe buýt cũng như địa điểm tổ chức sự kiện thể thao, lễ hội văn hóa thu hút đông người đến xem để góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Điều này cũng giúp công nhân vệ sinh bớt vất vả hơn, đồng thời giúp người đi xe buýt thực hiện được việc bỏ rác đúng nơi quy định như một nét đẹp văn hóa.

Mới đây, trên báo Tuổi Trẻ, bạn đọc Dương Kim Thoa đã bức xúc vì nạn phát tờ rơi trên đường khiến các ngã tư “ngập” rác. Ở những nhà chờ xe buýt cũng bị các tờ quảng cáo dán chi chít, mất thẩm mỹ. Nhưng nếu gỡ ra thì không biết mang bỏ đâu.

Vậy nên nếu có thùng rác thì chuyện giải quyết những tờ quảng cáo này cũng sẽ dễ dàng hơn.

THANH BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên