03/04/2014 03:15 GMT+7

Thiếu thiết bị chữa cháy ở chung cư

PHAN CHUNG
PHAN CHUNG

TT - Hàng loạt thiết bị phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà chung cư ở TP Đà Nẵng trong thời gian qua đã bị lấy cắp và hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là khi mùa nắng nóng đang đến gần.

Vòi rồng tại các trụ cứu hỏa ở chung cư làng cá Nại Hiên Đông đã bị mất cắp - Ảnh: Phan Chung

Toàn TP Đà Nẵng hiện có 158 block chung cư, nhà liền kề với hơn 7.800 căn hộ. Từ đầu năm 2014 đến nay đã xảy ra ba vụ cháy tại các khu tập thể, nhà chung cư gây thiệt hại nhiều tài sản, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Từ năm 2011, khu chung cư làng cá Nại Hiên Đông (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) là nơi ở mới của hàng trăm hộ dân tại “xóm nhà chồ” ven sông Hàn. Chỉ sau ba năm đi vào hoạt động, các hệ thống phòng cháy chữa cháy đã bị hư hỏng nặng, số còn lại thì bị mất cắp. Anh Nguyễn Quốc Dũng, nhà trưởng khu B2, cho biết khu nhà này có 14 trụ chữa cháy thì có tới 24 lăn phun, đầu rồng đã bị mất cắp, bên trong các trụ giờ chỉ còn lại các vòi phun. Hiện việc phòng cháy chữa cháy tòa nhà cao bảy tầng có 81 hộ dân với gần 400 nhân khẩu này chỉ còn bốn bình chữa cháy mini loại 7kg được đặt ở cửa thang máy của các tầng. “Nếu xảy ra sự cố thì không biết phải làm thế nào bởi thiết bị chữa cháy quá ít, không thể đủ để dập tắt lửa” - anh Dũng lo lắng.

Tại khu chung cư dành cho phụ nữ đơn thân (P.Hòa Minh), khu chung cư Hòa Hiệp 2 (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) cũng xảy ra tình trạng thiếu các thiết bị chữa cháy. Các trụ cứu hỏa đều bị mất nắp, vòi rồng bị cắt trộm, hệ thống máy bơm dự phòng cũng thường xuyên hư hỏng, không thể vận hành được.

Ông Trần Văn Nam, phó giám đốc Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng, xác nhận tình trạng mất cắp thiết bị chữa cháy đã xảy ra tại các khu nhà chung cư trên địa bàn TP suốt thời gian qua, nhất là tại các khu chung cư thu nhập thấp, khiến công ty thiệt hại rất nhiều. Ông Nam cũng cho biết vừa qua đơn vị này đã trình UBND TP Đà Nẵng về việc mua thêm các thiết bị như bình chữa cháy, vòi phun, dây chữa cháy... với kinh phí gần 1 tỉ đồng để lắp đặt bổ sung cho các khu chung cư còn thiếu.

Theo đại tá Nguyễn Huy Phong - trưởng phòng hướng dẫn về phòng cháy, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an TP Đà Nẵng, ý thức của người dân trong việc bảo vệ thiết bị chữa cháy tại các khu chung cư còn yếu. Hiện các khu chung cư đều có các nhà trưởng kiêm bảo vệ và phụ trách luôn công tác duy tu, bảo trì các thiết bị chữa cháy nhưng không hiệu quả. “Chúng tôi đang xây dựng mô hình khu chung cư an toàn về phòng cháy chữa cháy. Mô hình này ngoài việc tổ chức diễn tập các phương pháp chữa cháy cho người dân thì còn khuyến khích họ chủ động mua sắm các thiết bị cứu hỏa. Theo đó, 5-10 hộ dân sẽ mua các thiết bị chữa cháy, cùng nhau bảo quản và chung tay sử dụng khi có hỏa hoạn. Mô hình này giúp tiết kiệm ngân sách địa phương trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay và quan trọng là gắn ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc phòng cháy chữa cháy” - ông Phong cho biết.

PHAN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên