18/06/2014 17:52 GMT+7

Thiếu thiết bị cân đo chất lượng vàng

H.NHUNG
H.NHUNG

TTO - Hiện chỉ có 10% doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng tại TP.HCM là doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp hội viên biết về quy định của thông tư 22 để thực hiện đúng.

Chấn chỉnh "bát nháo" trong chất lượng vàng nữ trang

LhNRPNjb.jpgPhóng to
Nhiều tiệm vàng đã chuẩn bị cho việc áp dụng thông tư 22 của Bộ KH&CN. Trong ảnh, tất cả sản phẩm vàng trang sức đã công bố mã ký hiệu, hàm lượng, tiền công - Ảnh: T.Đạm

Chủ tịch Hội Kim hoàn Mỹ nghệ TP.HCM Nguyễn Văn Dưng cho biết như vậy tại Hội thảo “Phổ biến Thông tư 22/2013/TT-BKHCN về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức mỹ nghệ” do Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM phối hợp với Sở KHCN TP.HCM tổ chức ngày 18-6.

Trong khi đó, số hàng tồn của doanh nghiệp do sản xuất trước khi thông tư có hiệu lực hiện rất lớn. Để thực hiện quy định này, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng phải nấu lại vàng hoặc hủy đi.

Theo ông Phạm Văn Tám, chủ tiệm vàng Kim Hảo (quận 5), quá trình thực hiện vẫn còn nhiều điểm gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ví dụ muốn xác định chính xác tuổi vàng theo quy định, doanh nghiệp phải chủ động trang bị máy huỳnh quang tia X có giá hơn 300.000 USD, nhưng có khi mỗi máy cho kết quả giám định khác nhau vì thiếu quy định máy phải được kiểm định bởi một đơn vị chức năng về đo lường.

Chưa kể có thể bỏ số tiền lớn ra mua máy nhưng doanh nghiệp vẫn có khả năng bị phạt.

Ngoài ra, TP.HCM có khoảng 3.000 doanh nghiệp kinh doanh vàng, nếu cùng trang bị cân có giới hạn sai số thấp theo quy định thông tư 22 sẽ khó tìm được hàng do số lượng doanh nghiệp cung cấp sản phẩm này còn khá khiêm tốn.

H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên