30/12/2016 21:26 GMT+7

​Thiếu niên giật bánh mì lãnh án tù vì trộm cắp

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Một trong hai thiếu niên từng ra tòa vì tội giật bánh mì đã gây ra nhiều vụ trộm cắp ở huyện Củ Chi.

Các bị cáo tại tòa sáng 30-12 - Ảnh: TUYẾT MAI

Ngày 30-12, TAND huyện Củ Chi, TP.HCM đã đưa ra xét xử 5 bị cáo về các tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo đó, Nguyễn Hoàng Tuấn (18 tuổi) và Nguyễn Thành Long (18 tuổi) bị VKSND huyện Củ Chi truy tố về tội trộm cắp tài sản.

Các bị cáo Võ Văn Thực (20 tuổi), Lê Minh Khang (17 tuổi), Ngô Trung Hiếu (22 tuổi) bị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn là 1 trong 2 bị cáo trong vụ án giật bánh mì vừa được TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm và tuyên miễn trách nhiệm hình sự. Trước khi gây ra vụ án giật bánh mì, Tuấn đã từng thực hiện nhiều vụ trộm ở huyện Củ Chi.

Liên tiếp trộm vì gia đình bỏ bê

Theo cáo trạng, khoảng 23g ngày 16-7-2015, Tuấn cùng Diệp Thanh Tùng (17 tuổi, ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) và Long đến 1 quán ăn ở ấp Tân Định, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi.

Thấy 1 chiếc xe máy hiệu Attila và 1 chiếc xe hiệu Future không người trông giữ, Tuấn trèo tường vào trộm. Hôm sau, Tuấn mang xe Attila bán lấy 900.000 đồng.

Đến ngày 21-7-2015, Tuấn đem xe Future bán cho Thực lấy 2 triệu đồng. Ban đầu Tuấn nói đây là xe gia đình nhưng sau đó Tuấn nói là xe trộm cắp và bảo Thực thay biển số khác để khỏi bị phát hiện. Thực làm theo và đem xe đi bán được 2,5 triệu.

Tiếp đó, khoảng 18g ngày 24-7-2015, sau khi chơi game bắn cá về, thấy nhà xe của trung tâm văn hóa xã Tân Thông Hội có 1 chiếc xe đạp điện. Tuấn bảo Tùng rủ bạn bè cùng trộm xe này. Trong lúc lấy xe, Tuấn bị người dân phát hiện và giao cho công an xã Tân Thông Hội xử lý.

Trong thời gian được tại ngoại, Tuấn lại tiếp tục gây án. Cụ thể, lúc 20g ngày 6-8-2015, Tuấn đã trộm đầu máy bắn cá trị giá 32 triệu đồng của 1 tiệm game bắn cá thuộc xã Tân Thông Hội và đưa cho bạn đi bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Tuấn bỏ trốn và gây ra vụ án cướp giật túi thức ăn trị giá 45.000 tại quận Thủ Đức và bị bắt.

Khi bị bắt, Tuấn khai thêm nhiều vụ trộm cắp khác nhưng vụ án chưa xác định được bị hại nên công an đang tiếp tục điều tra.

Tại tòa, Tuấn và các đồng phạm khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Trả lời HĐXX về hành vi liên tục trộm cắp, Tuấn cho biết cha bỏ đi từ khi Tuấn 3 tuổi, mẹ đã đi thêm bước nữa nên Tuấn sống với bà ngoại ở Củ Chi. Do gia đình bỏ bê, không ai quan tâm nên bị cáo túng quẫn phải đi ăn trộm.

Lời nói sau cùng, Tuấn xin tòa cho mình hưởng mức án nhẹ để có cơ hội làm lại từ đầu.

Miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo hưởng lợi 60.000 đồng

Trong vụ án, sau khi trộm đầu máy bắn cá, Tuấn đem đầu máy này đưa cho bạn là Huỳnh Văn Đồng đi bán. Đồng, Khang, Tuấn đi gặp Hiếu nhờ bán. Hiếu bán được 11 triệu giao cho Đồng. Đồng chia cho Hiếu 1 triệu, Tuấn 3 triệu, còn lại Đồng cất giữ.

Xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, khi phạm tội Khang vừa đủ 16 tuổi, số tiền hưởng lợi chỉ là 60.000 đồng nên tòa miễn trách nhiệm hình sự đối với Khang.

Tòa tuyên phạt Tuấn 16 tháng tù, Long 6 tháng 16 ngày tù về tội trộm cắp tài sản.

Tuyên phạt Thực 11 tháng 14 ngày tù, Hiếu 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên