10/10/2016 06:12 GMT+7

Thiếu HLV ngôi sao, các đội tuyển quốc gia thiếu sức hút

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Các trận đấu của các đội tuyển quốc gia xem ra càng ngày càng kém hấp dẫn hơn so với các giải vô địch quốc gia châu Âu diễn ra hàng tuần, một trong những nguyên nhân là vắng bóng các HLV ngôi sao trên băng ghế chỉ đạo.

Đội tuyển Ý được dẫn dắt bởi một HLV xa lạ là ông Giampiero Ventura. Ảnh: REUTERS

Lấy Ý và Tây Ban Nha làm thí dụ, đây là hai đội đã vô địch hai trong ba giải World Cup gần đây nhất. Khi Ý gặp Tây Ban Nha tại Euro 2016, có Antonio Conte và Vicente Del Bosque hiện diện ở ghế HLV. Conte có một sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng với Juventus và đã dẫn dắt CLB vô địch Serie A ba lần trước khi ông bước sang tuổi 45. Del Bosque có một bảng thành tích mà không HLV nào theo kịp: vô địch World Cup, Euro, Champions League.

Nhưng giờ thay thế họ là những cái tên khá lạ. Giampiero Ventura 68 tuổi, chưa từng vô địch Serie A, cả sự nghiệp toàn cầm quân các CLB nhỏ ở Ý, dẫn dắt một CLB lên cao nhất là hạng thứ 7 Serie A. Julen Lopetegui, một cựu thủ môn, chuyên dẫn dắt các đội trẻ của Tây Ban Nha.

Có thể nhiều người cho rằng chớ xem thường những con người này. Ventura biết đâu sẽ mang sự thông thái của một người gần 70 tuổi vào đội tuyển Ý, như cái cách Claudio Ranieri 64 tuổi làm được với Leicester. Một số HLV Ý trước đây như Enzo Bearzot, Azeglio Vicini, Cesar Prandelli cũng đâu vô địch Serie A trước khi cầm quân đội bóng thiên thanh. Hay Lopetegui đã từng là thầy ở các đội trẻ của các cầu thủ Tây Ban Nha hiện tại nên bây giờ ông sẽ dễ dàng làm việc với họ hơn. Mặt khác, Lopetegui cũng đã chứng tỏ năng lực của ông trong hai mùa giải với Porto.

Song trên thực tế thì Ventura và Lopetegui được chọn là bởi các LĐBĐ Ý và Tây Ban Nha không mời được những người có tiếng hơn. Tây Ban Nha không thể có Pep Guardiola, Juande Ramos, Quique Sanchez, Unai Emery. Ý không thể "nhổ" Massimiliano Allegri ra khỏi Juventus trong khi các HLV trẻ như Vicenzo Montella thích thú ở các CLB hơn, còn những người tiếng tăm nhất thì đã ra nước ngoài: Conte, Ranieri, Walter Mazzarri, Francesco Guidolin ở Anh, Carlo Ancelotti ở Bayern Munich, Cesare Prandelli tới Valencia. Trong số 20 CLB ở Serie A hiện thời, chỉ mỗi Allegri từng giành cúp vô địch Serie A.

Nhìn sang các đội bóng khác, cũng thấy rất thiếu ngôi sao trên băng ghế chỉ đạo. Brazil và Argentina với những cái tên còn lạ hoắc Tite và Eduardo Bauza. Sam Allardyce có tiếng nhưng trước khi cầm quân tuyển Anh thì thành tích cao nhất ở Premier League mới là hạng 6. Giờ thay ông là Gareth Southgate hoàn toàn chưa có thành tích nổi bật gì. Nếu Anh không thuê được HLV nước ngoài, có thể Southgate sẽ giữ vị trí này luôn vì các HLV người Anh khác Alan Pardew, Eddie Howe, Steve Bruce tiếng tăm cũng vậy.

Đồng ý rằng cầm quân các đội tuyển quốc gia không còn là công việc mơ ước với nhiều HLV nữa. Nhưng khi trước, các đội tuyển quốc gia còn hấp dẫn được các HLV danh tiếng chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hưu như Del Bosque, Guus Hiddink, Fabio Capello, Arrigo Sacchi, Giovanni Trapattoni, Marcello Lippi. Còn giờ thì ngay cả những người tương tự như vậy cũng không còn. Nhìn sang đường biên sân bóng, khán giả phải đặt câu hỏi “Ông ấy là ai thế nhỉ?” thì rõ ràng sức hút của các đội tuyển quốc gia đã giảm sút thêm nhiều nấc nữa rồi.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên