01/02/2015 09:14 GMT+7

Thiếu hàng chục ngàn chỗ giam giữ

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT -  So với quy mô đã được phê duyệt, các trại tạm giam thiếu hơn 14.000 chỗ (tiêu chuẩn mỗi chỗ 2m2), tạm giữ thiếu hơn 12.000 chỗ.

 Tại phiên họp thẩm tra mới đây của Ủy ban Tư pháp về dự án luật này, thượng tướng Lê Quý Vương - thứ trưởng Bộ Công an - cho biết: so với quy mô đã được phê duyệt thì các trại tạm giam thiếu hơn 14.000 chỗ (tiêu chuẩn mỗi chỗ 2m2), tạm giữ thiếu hơn 12.000 chỗ. 

Theo hồ sơ dự án Luật tạm giữ, tạm giam vừa được Chính phủ hoàn thiện để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện toàn quốc có 83 trại tạm giam (công an quản lý 70 trại, quân đội 13 trại), 734 nhà tạm giữ (công an quản lý 700, quân đội quản lý 34) và 224 buồng tạm giữ thuộc các đồn biên phòng ở biên giới, hải đảo, đang quản lý giam giữ gần 48.000 người bị tạm giam, hơn 1.000 người bị tạm giữ.

“Nếu tạm tính sơ bộ mức đầu tư thì cần khoảng 3.600 tỉ đồng để xây dựng cơ sở giam giữ theo đúng quy hoạch” - ông Vương nói. 

Như vậy, không ít cơ sở tạm giam, tạm giữ đang trong tình trạng quá tải so với quy định. Ông Vương cũng cho biết hiện nay nhiều cơ sở giam giữ đã xuống cấp, một số đơn vị công an huyện chia tách nhưng vẫn chưa có kinh phí để xây dựng nhà tạm giữ riêng mà vẫn phải dùng chung với đơn vị bạn.

Riêng cơ sở thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc, đến nay đã xây dựng được nhà thi hành án tử hình tại năm địa phương là Hà Nội, Sơn La, Nghệ An, Đắk Lắk, TP.HCM.

Trước đề nghị cần xây dựng cơ sở giam giữ riêng những người bị kết án tử hình đang chờ thi hành án, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết đa số thành viên thường trực ủy ban này không đồng tình. Một số thành viên Ủy ban Tư pháp đề nghị mua sắm xe thi hành án tử hình lưu động vì nó cơ động và tiết kiệm.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên