05/10/2012 22:08 GMT+7

Thiếu dịch vụ hỗ trợ tâm lý người dân sau thảm họa

L.ANH
L.ANH

TTO - Ngày 5-10, tại hội thảo do ĐH Y tế công cộng và Đại sứ quán Na Uy tại VN tổ chức tại Hà Nội, ông Lâm Tứ Trung, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, cho hay đang còn thiếu các cơ sở y tế và dịch chăm sóc hỗ trợ tâm lý, tinh thần cho người dân sau thiên tai thảm họa.

Trong khi đó, theo nghiên cứu được tiến hành sau thiên tai, tỉ lệ người dân có biểu hiện trầm cảm lên đến 5,9%, tỉ lệ có rối loạn hoảng sợ 9,3%, tỉ lệ có sang chấn tâm lý sau thảm họa 2,6%. Trong số những người từng hút thuốc và uống rượu, số người gia tăng lượng rượu bia, thuốc lá lần lượt là 4,6 % và 9,6%.

Theo ông Lê Vũ Anh - hiệu trưởng ĐH Y tế công cộng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần sau thiên tai đã gia tăng trên thế giới từ 20 năm nay. Sau thiên tai, ông Lê Vũ Anh cho rằng có thể xuất hiện các ảnh hưởng về thể chất, kinh tế xã hội, lạm dụng các chất, đau buồn, mệt mỏi, suy nhược… ở người dân là nạn nhân thiên tai thảm họa. Hiện VN đang rất thiếu cán bộ y tế ở vị trí hỗ trợ tâm lý cho người dân trong thiên tai thảm họa.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên