07/11/2016 10:09 GMT+7

“Thiệt thòi” vì... quá bảo bọc!

TẤN KHÔI
TẤN KHÔI

TTO - Không phải là trách ba mẹ mình, nhưng cứ mỗi lần nhắc đến chuyện hồi nhỏ được ba mẹ bảo bọc quá mức, bạn tôi hay kết luận: tưởng sướng nhưng hóa ra bị... thiệt thòi nhiều thứ.

Kể những thiệt thòi mà bạn “ngộ” ra sau khi va chạm với cuộc sống bên ngoài, nhất là đến lúc phải tự lập, ba mẹ không thể tiếp tục bảo bọc, bạn nói: “Tôi thua bạn bè cùng trang lứa rất nhiều”.

Đó là những kỹ năng mềm, kể cả những việc làm tay chân phục vụ cho sinh hoạt của bản thân như giặt giũ, nấu nướng... cũng đều “trắng tay”, nên khi phải sống một mình bạn phải học lại từ đầu đầy khó khăn.

Vì ba mẹ quá bảo bọc nên ngay cả ý kiến cá nhân trong nhiều vấn đề bạn không thể tự đưa ra, gặp sự cố nào cũng không thể tự giải quyết mà cứ hỏi hoặc gọi về xin ý kiến. Suốt ngày sử dụng “quyền trợ giúp từ người thân” nên đã không mạnh mẽ, bạn càng trở nên yếu đuối.

Hồi năm hai đại học, trong khi mọi người tự bươn chải để học, làm thêm, tích lũy các kỹ năng thì bạn vẫn được “lãnh lương” từ gia đình, mọi việc đều được báo cáo từ xa. Do vậy dù ở xa ba mẹ nhưng bạn vẫn bị... kiểm soát một cách tự nguyện vì cơ bản đó đã là thói quen.

Sang tới năm ba đại học, lúc đó bạn được nhiều bạn bè trong ký túc xá rủ tham gia các nhóm hội ở trường, khoa... nên cũng đã thay đổi ít nhiều nhưng vẫn thụ động. Dần dà càng tham gia nhiều công tác, bạn mới dần “lột xác”, thấy việc dấn thân, tự lập tạo nên bản sắc riêng, khiến mình mạnh mẽ hơn nên đã mạnh dạn lao vào cuộc sống để trải nghiệm, rèn luyện bản thân.

Đến giờ sau gần 10 năm tự lập, sắp có một mái nhà nhỏ từ chính nỗ lực của mình, bạn tôi rút ra: không nên lệ thuộc vào ba mẹ quá nhiều.

“Chúng ta cần lắng nghe ý kiến người thân, nhất là ba mẹ, nhưng không có nghĩa là tuân thủ mọi bảo bọc, cuộn mình lại trong lớp kén gia đình để hóa thành chú nhộng lười biếng tư duy, kém cỏi trong công việc, cuộc sống”, bạn bày tỏ như đã rút ra kinh nghiệm xương máu của bản thân.

Hỏi về việc những bậc phụ huynh có nên bảo bọc con quá không, bạn cho biết đã thẳng thắn nói với ba mẹ rằng vì thương con nên ba mẹ mới làm vậy, nhưng như vậy là... làm hại con, khiến con ỷ lại, chai ỳ suy nghĩ, ngại hành động, thành một “chú gà công nghiệp”, ngó thì mơn mởn nhưng không cứng cáp, thiếu quyết đoán.

Câu chuyện của bạn tôi vừa kể và trăn trở của những phụ huynh về việc bảo bọc con rất đáng để suy ngẫm.

Thực ra, một con người muốn mạnh mẽ phải trải qua những rèn luyện gian khổ, phải có cơ hội dấn thân làm những việc có sự va chạm để từ đó trưởng thành hơn. Như cái cây để hoang dại lúc nào cũng nhiều sức sống hơn là bị nhốt trong phòng, những con cá ngoài tự nhiên luôn sống khỏe hơn cá nuôi trong hồ kiểng...

TẤN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên