01/08/2011 13:06 GMT+7

Thiết bị xét nghiệm máu siêu nhỏ cho nước nghèo

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát minh thiết bị gọn nhẹ và rẻ tiền đem lại một cuộc cách mạng trong việc xét nghiệm máu cho bệnh nhân tại những vùng quê hẻo lánh trên thế giới, BBC trích dẫn báo cáo của tạp chí Nature Medicine.

vjembvML.jpgPhóng to
Các nhà khoa học hi vọng mChip có thể thay thế những xét nghiệm tốn kém và phức tạp tại các phòng thí nghiệm - Ảnh: Fastcompany.com

Được đặt tên mChip, thiết bị có kích thước nhỏ bằng một chiếc thẻ tín dụng và có thể cho kết quả xét nghiệm chỉ trong vòng 20 phút. Những kết quả thực nghiệm tại Rwanda cho thấy mChip đạt độ chính xác 100% với một số bệnh như HIV.

Với chi phí sản xuất chỉ 1 USD/ chiếc, mChip có khả năng xét nghiệm nhiều loại bệnh khác nhau cùng lúc với chỉ một mẫu máu, và kết quả xét nghiệm có thể được nhìn bằng mắt thường hoặc sử dụng một loại máy rẻ tiền. Như vậy, thiết bị sẽ cho phép hạ chi phí xét nghiệm máu nếu so với cách xét nghiệm phức tạp tại các phòng thí nghiệm như hiện nay.

“Ý tưởng ở đây là đưa những cuộc xét nghiệm máu quy mô lớn đến với bệnh nhân ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, thay vì buộc họ phải vất vả lặn lội lên các phòng khám để lấy máu và chờ hàng ngày trời để lấy kết quả” - trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Samuel Sia thuộc Đại học Columbia, nói với BBC.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên