17/03/2015 10:42 GMT+7

​Thiết bị thiếu đồng bộ, chất lượng xét nghiệm chưa cao

L.ANH
L.ANH

TT - Hóa chất và thiết bị xét nghiệm chưa đồng nhất được coi là vấn đề mấu chốt liên quan tới chất lượng xét nghiệm y khoa.

Tại hội thảo ngày 16-3 về nâng cao năng lực xét nghiệm được Bộ Y tế tổ chức, đại diện Sở Y tế Bắc Ninh cho biết đang có tình trạng thiết bị y tế do nhiều nguồn vốn lắp đặt (vốn của tư nhân, của Nhà nước hoặc các dự án).

Tuy nhiên đấu thầu hóa chất phục vụ xét nghiệm có thể không trúng thầu đúng chủng loại đồng nhất với thiết bị, có nguy cơ ảnh hưởng kết quả xét nghiệm. Ông Nguyễn Minh Tuấn, vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế), cũng cho biết nhiều bệnh viện được lắp máy vốn Nhà nước không hiệu chỉnh, bảo dưỡng thiết bị đúng hạn, máy hư không báo nhà cung cấp sửa chữa mà báo cho nhà cung cấp hóa chất, không đúng với quy trình dẫn đến tuổi thọ thiết bị không đảm bảo.

Về chất lượng xét nghiệm, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm Hà Nội, số lượng xét nghiệm y khoa của VN tăng 11%/năm. Năm qua riêng xét nghiệm hóa sinh đã lên tới trên 232 triệu xét nghiệm.

Nhưng kiểm tra ngoại kiểm tại 338 lượt bệnh viện, số lượt bệnh viện có kết quả xét nghiệm lệch so với mẫu chuẩn là 75, trong đó lệch chuẩn nhiều nhất ở xét nghiệm huyết học.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên