02/02/2015 17:55 GMT+7

Toshiba rút lui khỏi thị trường tivi ở nhiều nước

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Theo Reuters, Hãng Toshiba sẽ ngừng sản xuất và bán tivi tại thị trường Bắc Mỹ, đồng thời xem xét rút khỏi các thị trường khác. Vì sao?

Các sản phẩm tivi 4K mang thương hiệu Toshiba - Ảnh minh họa: Digital Trends
Các sản phẩm tivi 4K mang thương hiệu Toshiba - Ảnh minh họa: Digital Trends

Theo Reuters, Toshiba sẽ chuyển giao giấy phép kinh doanh tivi ở Bắc Mỹ cho công ty điện tử Đài Loan Compal Electronics. Thương vụ này sẽ có hiệu lực từ tháng Ba. Tại các thị trường khác, Hãng điện tử Nhật Bản cũng thương lượng bán lại thương hiệu tivi của mình.

Toshiba cho biết đã cố gắng cắt giảm chi phí, tung ra các dòng tivi màn hình lớn đem lại lợi nhuận lớn hơn, nhưng cuộc cạnh tranh về giá ngày càng khắc nghiệt đến "khó thở" đã dẫn đến quyết định trên.

Toshiba sẽ tiếp tục kinh doanh tivi tại Nhật Bản. Theo Toshiba, thị trường Nhật vẫn có những cơ hội tăng trưởng vì nhu cầu đối với tivi màn hình lớn. Theo đó, Toshiba đang dần rời khỏi thị trường tivi ở ngoại quốc, chỉ tiếp tục duy trì mảng kinh doanh tivi tại "quê nhà".

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2015 đầu tháng Một vừa qua tại Las Vegas là nơi các hãng sản xuất tivi "tranh tài" thể hiện các dòng sản phẩm mới sẽ ra mắt trong năm như Samsung, Sony, LG, Panasonic, Vizio, TCL, Hisense... nhưng vắng mặt Toshiba. Hãng không đưa bất kỳ dòng sản phẩm nào đến CES 2015.

Năm 2012, Toshiba từng nắm đến 3,7% tổng doanh thu thị trường tivi Bắc Mỹ. Tuy nhiên, con số trượt dài xuống 1,7% vào năm 2014, theo trang nghiên cứu thị trường DisplaySearch. Trong khi đó, Vizio tăng từ 11,1% lên 16% trong cùng giai đoạn.

Trước đó vào tháng 10-2014, Tập đoàn điện tử Panasonic đã chuyển bộ phận tivi Sanyo tại Mỹ cho Funai Electric bù lại tiền bản quyền. Một Hãng điện tử khác của Nhật là Sharp cũng đã chuyển bản quyền thương hiệu tivi của mình tại châu Âu cho Universal Media Corp Slovakia.

Cuối tháng Một, báo Nikkei cho biết Panasonic có thể ngừng sản xuất tivi tại Trung Quốc và Mexico, dự kiến bán nhà máy tại Mexico, nơi sản xuất khoảng 500.000 tivi mỗi năm, chủ yếu xuất sang Mỹ. Panasonic hiện có hai nhà máy tại Mexcio, trong tổng số chín nhà máy của mình.

Các hãng sản xuất tivi Nhật Bản đang gặp những khó khăn lớn trong cuộc chạy đua về giá với những đối thủ cạnh tranh đến từ Đài Loan và Trung Quốc.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên