Các nhà sản xuất hi vọng thúc đẩy doanh số xe trong thị trường Thái Lan mới nhờ Triển lãm Thailand International Motor Expo 2014 - Ảnh: Asia Nikkei Review |
Theo Asia Nikkei Review, cả bốn quốc gia duy trì tốc độ tăng trưởng doanh số xe mới ổn định đều hứa hẹn tăng trưởng mạnh trong năm 2015.
Tuy nhiên, những thị trường này tương đối nhỏ nên sự gia tăng của họ không đủ lực để thúc đẩy tăng trưởng trong toàn thị trường ôtô Đông Nam Á - dự đoán tăng 5% trong năm nay.
Trong khi đó, doanh số xe mới của thị trường lớn Indonesia trong năm 2014 lại giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái - đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp.
Tổng lượng xe mới bán ra trong cả năm 2014 chỉ chênh lệch một chút so với năm 2013 - khoảng 1,23 triệu chiếc.
Từ giữa tháng 11-2014, chính phủ của Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cắt giảm trợ cấp nhiên liệu để giảm gánh nặng tài chính, khiến người tiêu dùng trong nước không mặn mà với chuyện mua xe mới vì lo ngại phí nhiên liệu tăng cao.
Thêm vào đó, các yêu cầu vay mua xe ngày càng khắt khe hơn cũng góp phần làm giảm doanh số xe mới tại đây.
Giá nhiên liệu tăng cao đè nặng áp lực lên người tiêu dùng Indonesia, nhưng đồng thời sẽ tăng cơ hội cho các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu.
Thực tế các dòng subcompact ít hao xăng đang dần tăng thị phần, đây cũng là mảng xe đủ chuẩn được miễn thuế theo chương trình xe xanh giá rẻ của Chính phủ Indonesia.
Chỉ riêng trong tháng 11-2014 các model đó đã chiếm 17% thị phần - tăng 3% so với hồi đầu năm.
Còn tại Thái Lan, doanh số xe mới tháng 11-2014 giảm đến 22% và là tháng giảm thứ 19 liên tiếp. Triển lãm Thailand International Motor Expo 2014 kéo dài từ cuối tháng 11 đến ngày 10-12 ở ngoại ô Bangkok chỉ ghi nhận khoảng 50.000 đơn đặt hàng trước - gần 70% nhu cầu xe hơi hàng tháng.
Dù vậy, thực tế khách hàng chính thức mua xe chỉ tầm 45.000 người, thấp hơn 10% so với số dự báo.
Tổng doanh số năm 2014 nhiều khả năng dừng ở mức 870.000 chiếc - thấp hơn 30% so với năm 2013. Dự báo doanh số xe mới ở Thái Lan năm 2015 tăng nhẹ lên 900.000 - 950.000 chiếc.
Xu hướng trên đang tác động tiêu cực đến các hãng xe hơi Nhật Bản - vốn chiếm thị phần 80% trong khu vực.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận