26/05/2013 07:42 GMT+7

Thị trưởng Osaka phải xin lỗi vì "vạ miệng"

TOÀN - DUY
TOÀN - DUY

TT - “Tôi muốn nói với họ rằng tôi lấy làm tiếc về sự hiểu lầm. Ngôn từ của tôi đã làm tổn thương họ và do đó tôi xin lỗi”. Thị trưởng thành phố Osaka (Nhật) Toru Hashimoto cuối cùng phải ngỏ lời xin lỗi tại một cuộc họp báo chiều 24-5.

Thị trưởng Nhật xin lỗi vụ "nô lệ tình dục chiến tranh"Thị trưởng Nhật: "Nô lệ tình dục thời chiến tranh là cần thiết"

MlA5JY2R.jpgPhóng to
Ông thị trưởng hay “vạ miệng” Toru Hashimoto xin lỗi vào chiều 24-5 tại Osaka - Ảnh: Reuters

Lẽ ra sẽ có hai bà lão người Hàn Quốc, từng là nô lệ tình dục bị ép buộc phục vụ binh sĩ Nhật, có mặt để nghe ông chính trị gia thích “vạ miệng” này xin lỗi trực tiếp, nhưng hai bà đã từ chối giờ chót vì sợ thấy ông thị trưởng “diễn trò xin lỗi”, theo Hãng thông tấn Jiji.

Thị trưởng trẻ tuổi Hashimoto đã khiến giới chức Tokyo đau đầu vì những phát biểu rất phi chính trị. Không chỉ tuyên bố “nô lệ tình dục trong chiến tranh là cần thiết”, vài ngày sau, trong một cuộc họp ngày 20-5, ông thị trưởng còn thừa nhận “đúng là Nhật đã dùng phụ nữ để giải quyết nhu cầu tình dục trong chiến tranh”. Tuy nhiên ông cũng bồi thêm rằng “nhưng Mỹ, Anh, Đức, Pháp và cả Hàn Quốc trong cuộc chiến tại VN cũng từng dùng phụ nữ để giải khuây tình dục”.

Phát biểu quơ đũa cả nắm thế này khiến các quốc gia khác phản ứng kịch liệt vì vấn đề lạm dụng phụ nữ luôn rất nhạy cảm và chưa được giải quyết xong. Những câu phát biểu của ông Hashimoto đang khơi dậy những nỗi đau chiến tranh còn tồn tại dai dẳng tại nhiều nước.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đáp trả: “Seoul quan ngại cách dàn lãnh đạo Nhật dẫn dắt tư tưởng đất nước và dạy thế hệ trẻ”. Ông Hashimoto, năm nay 44 tuổi, là một trong những thị trưởng trẻ nhất Nhật Bản. Ông đồng thời là người sáng lập Đảng Phục hưng Nhật.

Báo Japan Times nhấn mạnh “không có đội quân hiện đại nào ngoài Nhật được ghi nhận thành lập hệ thống nhà thổ chứa phụ nữ để cưỡng bức”. Các nhà sử học cho rằng có khoảng 200.000 phụ nữ Hàn Quốc, Trung Quốc và Philippines đã bị ép buộc phục vụ binh sĩ Nhật trong các nhà chứa thời Chiến tranh thế giới thứ hai.

TOÀN - DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên