16/05/2013 22:12 GMT+7

Thị trưởng Nhật xin lỗi vụ "nô lệ tình dục chiến tranh"

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Sau khi tuyên bố “nô lệ tình dục là cần thiết trong chiến tranh”, thị trưởng Osaka, Toru Hashimoto cho biết sẵn sàng gặp và xin lỗi những “nô lệ tình dục” này.

UPlW4br1.jpgPhóng to
Thị trưởng Osaka, Toru Hashimoto - Ảnh: AFP

Thị trưởng Nhật: “Nô lệ tình dục thời chiến tranh là cần thiết”

Ông Toru Hashimoto, đồng lãnh đạo Đảng phục hưng Nhật và được cho là thủ tướng tương lai của nước này, nói trong một buổi trả lời phỏng vấn trên truyền hình: “Tôi nghĩ mình phải xin lỗi vì những gì binh lính Nhật đã làm, đó là gặp những “gái giải khuây”. Tôi sẽ nói rằng rất xin lỗi vì nước Nhật đã có cả một hệ thống như vậy, dù “gái giải khuây” bị ép hay tự nguyện vào làm việc. Đó là một điều không hay ho và không bao giờ được lặp lại”.

Theo các tài liệu chính thống, trong Chiến tranh thế giới thứ 2, quân đội Nhật có một hệ thống nhà thổ trong đó 200.000 phụ nữ tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và vài nơi khác bị buộc làm “gái giải khuây” cho binh lính nước này.

Tuy nhiên, ông Toru Hashimoto vẫn khẳng định rằng trong chiến tranh, không chỉ quân Nhật mà cả quân Anh, Mỹ cũng đã lạm dụng phụ nữ địa phương. Ông Hashimoto nói: “Trong chiến tranh thế giới thứ 2, binh lính Anh và Mỹ dù không có một hệ thống nhà thổ “gái giải khuây”, nhưng rõ ràng họ vẫn “vui vẻ” với phụ nữ địa phương.

Song song với vụ việc này, ông Hashimoto cũng phân trần trên tivi rằng đã có những phát ngôn tế nhị gây hiểu lầm đối với nước Mỹ. Vừa qua, ông Hashimoto cho rằng nên hợp thức hóa một hệ thống “giải trí người lớn” cho binh lính Mỹ tại Nhật. Điều này đã gây phản ứng dữ dội.

Trong buổi trả lời phỏng vấn vừa qua, ông Hashimoto nói rằng không ngờ cụm từ “giải trí người lớn” bị người Mỹ hiểu lầm thành mại dâm và thừa nhận mình thiếu tế nhị ngoại giao.

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên