02/10/2011 04:07 GMT+7

Thị trường hóa nhà trường

HƯNG HÀ
HƯNG HÀ

TT - Chuyện hoa hồng khoản này khoản nọ ở các trường hiện nay hầu như giáo viên nào cũng nghe nhưng không ai biết chính xác là bao nhiêu. Đồng nghiệp tôi chỉ lờ mờ biết phần trăm này nọ, còn là trên hai con số và có tới 40% như hoa hồng bảo hiểm mà Tuổi Trẻ đã phản ánh thì chẳng ai dám nghĩ và ngờ tới.

Vậy nên, khi báo chí đưa ra những con số ngất ngưởng ấy, họ “sốc” là phải. Họ chỉ có nhiệm vụ dài cổ ra thu tiền theo chỉ đạo của nhà trường, cụ thể là hiệu trưởng.

Hiện nay, trong nhà trường có muôn hình vạn trạng những thứ để bán mua, thị trường này luôn sôi động, hầu như quanh năm học. Đầu năm là đồng phục, dụng cụ học tập, hồ sơ học sinh, bảo hiểm tai nạn, y tế... Giữa năm là các tour đi tham quan di tích lịch sử, đi chơi các tụ điểm văn hóa giải trí... Cuối năm thì tập vở, cặp sách, bút mực, phần thưởng khen thưởng cho học trò.

Bao giờ phụ huynh cũng móc tiền túi ra trả cho nhà trường cao hơn giá thị trường. Có nhiều thứ đáng lý ra phụ huynh sắm cho các em thì nay nhà trường làm thay. Ngoài lý do “đồng phục” cả dụng cụ học tập cho đẹp, một khoản lợi nhuận quá lớn từ hoa hồng, không bỏ vốn mà lời lãi cao hơn ngân hàng đã làm nhiều hiệu trưởng các trường tìm cách này cách khác ép buộc phụ huynh phải mua. Giáo viên vừa giảng dạy vừa đôn đốc, thúc ép học sinh đóng tiền để không bị trừ điểm thi đua khiến áp lực công việc đã lớn càng thêm lớn. Và phụ huynh là người phải chịu thiệt thòi nhiều nhất. Thế mới biết cái sự học ngày nay tốn kém vô cùng.

Nhà trường bị thị trường hóa đã phần nào tác động đến nhân cách học sinh, làm xấu đi hình ảnh người thầy.

HƯNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên