Nhiều “đại gia” “nhòm ngó” đầu số 099
Phóng to |
Một điểm giao dịch của Viettel tại đường Nguyễn Trãi, Hà Nội - Ảnh: Vietnamplus |
Trói giá sàn: Lý lẽ kẻ mạnh đè kẻ yếu
Tại Hội nghị tổng kết Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Nguyễn Mạnh Hùng đã đưa ra nhận định: "Thị trường viễn thông 2010 rất có thể sẽ xảy ra cuộc chiến tranh về giá cước giữa các nhà cung cấp dịch vụ và “nếu không là 2010 thì chắc chắn sẽ xảy ra trong năm 2011 nếu không có sự can thiệp của Chính phủ”.
Xem thêm từ Nhịp Sống Số Các nhà mạng chính thức phân phối iPhone tại Việt NamDạo chơi với mạng 3GMạnh tay với quảng cáo bẩn |
Thực tế là bấy lâu nay, các doanh nghiệp lớn chưa bao giờ thua thiệt trong các cuộc đua về giá cước, mà chính họ với thế mạnh về hạ tầng, về tiềm lực vốn và thuê bao đã khiến các doanh nghiệp nhỏ liêu xiêu cũng như tạo ra vấn nạn thuê bao ảo, cháy kho số với những cuộc giảm giá “cực sốc”.
Giờ đây, họ lại đặt sàn để ngăn cản không cho các nhà mạng nhỏ giảm giá, để bảo toàn mức doanh số trung bình trên thuê bao (ARPU). Tuy nhiên, theo kết quả kinh doanh của các ông lớn năm 2009, mức lợi nhuận của họ là hơn 10.000 tỷ đồng. Nhìn trên bình diện đó, dẫu có chiến tranh giá thì cũng chỉ làm các mạng di động lớn không lãi nhiều như trước chứ không thể làm họ suy yếu.
Xét về góc độ thị trường, cơ chế về giá là “bảo bối” gần như là duy nhất để các doanh nghiệp nhỏ thu hút khách hàng, đây cũng là con đường mà chính các doanh nghiệp lớn đã sử dụng. Nên, nếu cần khống chế giá sàn, thì chỉ nên áp dụng với các doanh nghiệp lớn vì với thị phần khống chế và tiềm lực mạnh, nếu họ giảm giá mạnh sẽ chèn ép các doanh nghiệp nhỏ, gây khó khăn cho họ phát triển, thậm chí đẩy họ đến độ diệt vong.
Thêm đầu số: Yếu thế, xóa cờ lập trận mới
Hệ lụy của việc cháy kho số, thuê bao ảo, sim rác được chính các mạng di động lớn tạo ra trong quá trình phát triển của mình nay được họ “ khéo léo tìm giải pháp” bằng cách đề nghị kéo dài số thuê bao di động 10 số hiện nay lên thành 11 số.
Cách đây hơn 2 năm, để đảm bảo quyền lợi cho 20 triệu thuê bao lúc bấy giờ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chọn cách cấp thêm đầu mã 01 thay vì kéo dài kho số. Giờ đây, vì lợi ích của mình, các doanh nghiệp lớn lại 1 lần nữa đẩy khó về phía người tiêu dùng (đã tăng lên gấp gần 6 lần so với thời điểm đó với trên 111 triệu thuê bao). |
Trên thực tế, mặc dù dãy số 11 số được đưa vào sử dụng gần 3 năm qua, nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra không mặn mà hứng thú với các thuê bao thuộc dãy số 11 này do khó nhớ, khó phân biệt mạng rất khó cho các nhà mạng làm thương hiệu.
Chính vì vậy, ngoài cạnh tranh về giá, thì kho số 10 số đang là thế mạnh để các doanh nghiệp nhỏ tận dụng để hút khách. Vậy là, sau khi đề nghị vứt bảo bối cạnh tranh giá của doanh nghiệp nhỏ, các đại gia lại yêu cầu xóa bỏ nốt lợi thế cuối cùng về đầu số của các đối thủ và giúp họ “dễ dàng làm thương hiệu”.
Trên khía cạnh thị trường, với người sử dụng, nếu thêm đầu số thì cũng có nghĩa gần hàng chục triệu thuê bao di động hiện nay sẽ chịu sự xáo trộn lớn, trong khi đây lại là việc làm hoàn toàn không cần thiết.
Về phía nhà quản lý, với 21 dãy số đang được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ra thị trường 86 triệu dân và không phải ai cũng dùng điện thoại di động thì hoàn toàn có khả năng cung cấp đủ cho khoảng 200 triệu thuê bao. Nếu kéo dài đầu số, số phận của với 200 triệu sim mới cũng như rất nhiều sim ảo đang hiện hữu sẽ trôi nổi ra sao?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận