22/01/2015 00:10 GMT+7

​Thị trường bất động sản TP.HCM trên đà phục hồi

Nguồn: Hiệp hội Bất động sản TP.HCM
Nguồn: Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khẳng định, hiện nay thị trường bất động sản TP.HCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang trên đà hồi phục.

Về tình hình giao dịch bất động sản, trong năm 2014, có khoảng 8.393 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong đó có 50-70% số lượng căn hộ đã được đặt mua.

Năm qua, TP.HCM cũng có thêm 17 dự án bất động sản mới được triển khai, nâng tổng số dự án bất động sản trên địa bàn lên 1.403 dự án.

Sự hồi phục của thị trường được ghi nhận qua số lượng giao dịch tăng, đặc biệt là trong phân khúc thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ (dưới 70m2), có giá bán hợp lý (trên dưới 15 triệu đồng/m2) và có tổng giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ.

Đối với phân khúc thị trường bất động sản cao cấp, những dự án có vị trí tốt, nhiều tiện ích của các chủ đầu tư uy tín vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng và các nhà đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến sự hồi phục của thị trường bất động sản trong năm 2014, các chuyên gia cho rằng, sự chuyển động tích cực của thị trường bất động sản bắt nguồn từ việc niềm tin của các nhà đầu tư đối với các sản phẩm bất động sản đã dần được cải thiện.

Điều này có được là nhờ tác động ngày càng rõ nét của một loạt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thời gian qua.

Về gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, đến ngày 31-10-2014, các ngân hàng đã ký hạn mức tín dụng 1.470,93 tỷ đồng cho 1.513 khách hàng, trong đó đã giải ngân 658 tỷ đồng cho 2 doanh nghiệp và 393,83 tỷ đồng cho 1.444 cá nhân.

Đến nay, mặc dù tốc độ giải ngân vẫn chưa đạt kỳ vọng như mong đợi, nhưng gói hỗ trợ quan trọng này đã bắt đầu tạo được hiệu ứng lan tỏa đối với toàn bộ thị trường.

Thông qua việc hỗ trợ nhà ở cho người lao động, chính sách nói trên đã góp phần giải quyết “nút thắt” lớn nhất của thị trường là xử lý hàng tồn kho bất động sản.

zXxDcumZ.jpg

Nhằm tạo điều kiện thúc đẩy giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, vừa qua, Chính phủ đã ban hành thêm nhiều cơ chế mới như: mở rộng đối tượng cho vay, giảm lãi suất vay, tăng thời hạn cho vay lên 15 năm, tăng thêm số lượng ngân hàng tham gia cho vay vốn…

Từ đó, có thể khẳng định, trong thời gian tới, tốc độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ chắc chắn sẽ được đẩy nhanh hơn.

Bên cạnh chính sách nêu trên, để tạo cú hích đối với thị trường bất động sản trong năm 2014, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách quan trọng khác như: Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 cho phép các chủ đầu tư dự án bất động sản gia hạn nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thanh toán tiền bán hàng trong thời gian tối đa 24 tháng; Nghị quyết 43/NQ-CP ngày 6-6-2014 cam kết giảm 40% thời gian thủ tục hành chính liên quan đến các dự án có sử dụng đất…

Quốc hội cũng đã sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp theo hướng thông thoáng, minh bạch, nhất là việc nới lỏng điều kiện cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại các dự án nhà ở thương mại trong nước; cho phép nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng các dự án bất động sản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng; giao dịch bất động sản không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch…

Ngoài ra, sự hồi phục của thị trường bất động sản cũng ghi nhận những nỗ lực từ phía các doanh nghiệp như: chủ động giảm giá bán sản phẩm, xây dựng phương thức thanh toán linh động, nâng cao chất lượng công trình, chú trọng cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng, tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc đầu tư theo hướng ngày càng chuyên nghiệp…

Đây là những yếu tố tích cực, góp phần làm tăng niềm tin, tạo động lực thúc đẩy sự hồi phục của thị trường bất động sản tại TP.HCM trong thời gian vừa qua; đồng thời cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới.

Nguồn: Hiệp hội Bất động sản TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên