22/01/2016 11:23 GMT+7

​Thị trường bất động sản TP.HCM năm 2015 tăng trưởng mạnh

Nguồn: UBND TP.HCM
Nguồn: UBND TP.HCM

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho thấy, nhìn tổng quát, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2015 tiếp tục phục hồi và tăng trưởng mạnh so với năm 2014 trên tất cả các phân khúc thị trường.

Tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở toàn TP.HCM có thêm 8,56 triệu m2, diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 17,32m2/người. Quy mô giao dịch nhà ở đạt trên 26.000 giao dịch, tăng 1,5 lần so với năm 2014.

Trong đó, phân khúc nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ (căn hộ 1-2 phòng ngủ) có giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ) đang được phát triển tại tất cả các quận, huyện của thành phố vẫn là phân khúc phát triển bền vững - trụ cột của thị trường đáp ứng nhu cầu thật, mua để ở của đông đảo người tiêu dùng và hiện nay vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu. Giá bất động sản tăng trung bình từ 5-6% so với năm 2014, cá biệt có dự án, có vị trí căn hộ giá tăng 10-15%.

Cũng theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, năm 2015, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã thành công trong điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng thận trọng, chặt chẽ và linh hoạt đã góp phần tích cực thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng.

Tại TP.HCM, tín dụng bất động sản năm 2015 đạt khoảng 140.000 tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng dư nợ; lượng kiều hối chuyển về thành phố đạt 5,5 tỷ USD, bằng 38,69% cả nước, trong đó tỷ lệ kiều hối đầu tư vào lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 21,6%.

Năm 2015, TP.HCM đã thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 1,3 tỷ USD vào lĩnh vực bất động sản.

Một kết quả đáng mừng là các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang thống lĩnh thị trường bất động sản, kể cả trong hoạt động mua bán chuyển nhượng dự án (M&A), mua bán sáp nhập doanh nghiệp, chứ không phải là doanh nghiệp nước ngoài; đang dần dần hình thành những tập đoàn phát triển bất động sản trong nước lớn cả về quy mô hoạt động, năng lực tài chính, sản phẩm đa dạng để dẫn dắt thị trường bất động sản và hợp tác bình đẳng với bên nước ngoài.

Dự báo năm 2016, thị trường bất động sản phục hồi mạnh hơn trong năm 2015 và có khả năng tiếp tục tăng trưởng mạnh. Đồng thời, với xu thế đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, đặc biệt là sau khi tham gia Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), dự báo sẽ có sự chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam và TP.HCM sẽ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, chính sách cho Việt kiều được mua và sở hữu nhà như người trong nước, cho người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua và sở hữu nhà tại các dự án nhà ở thương mại cũng sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng ngày càng minh bạch, cạnh tranh và bền vững.

Bên cạnh những thuận lợi nói trên, thách thức lớn nhất của thị trường bất động sản chính là việc gia tăng nhu cầu nhà ở rất lớn của các tầng lớp dân cư. Đến năm 2020, dự báo quy mô dân số TP.HCM vào khoảng trên 12 triệu người. Do đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị thành phố điều chỉnh chỉ tiêu quy mô dân số các quận, huyện ở mức độ hợp lý hơn, tạo điều kiện để các quận, huyện thực hiện chương trình chỉnh trang, phát triển đô thị bền vững và phát triển nhà ở, đặc biệt là những quận có nhiều nhà ven, trên kênh rạch, nhiều khu dân cư lụp xụp. Trong đó, một giải pháp căn bản, đi trước một bước là công tác quy hoạch không gian đô thị, quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông, trước hết là giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, xe điện ngầm, xe buýt thật đồng bộ. 

Nguồn: UBND TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên