10/06/2011 05:31 GMT+7

Thi tốt nghiệp THPT: Điều chỉnh hướng dẫn chấm môn văn

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa có công văn khẩn hướng dẫn bổ sung chấm thi môn ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Theo đó, cục bổ sung hướng dẫn: đáp án câu 1 vẫn có hai ý.

Ý thứ nhất cho tối đa 1 điểm với bài thi nêu được hình ảnh thường hiện lên là “màu hồng của ánh sương ban mai” (0,5 điểm) và “người đàn bà vùng biển (người đàn bà hàng chài) bước ra từ tấm ảnh” (0,5 điểm).

Ý thứ hai cho tối đa 1 điểm với bài thi nêu được hình ảnh trên nói lên chất thơ, vẻ đẹp lãng mạn của cuộc sống (0,5 điểm) và hiện thực về số phận lam lũ, khốn khó của con người (0,5 điểm).

Nếu thí sinh không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án mà nêu được ý tưởng nghệ thuật của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với hiện thực, nghệ thuật với cuộc sống có thể cho từ 0,5 điểm trở lên, với điều kiện tổng điểm cho ý này không quá 1 điểm. Nếu thí sinh phân tích kỹ và sâu sắc ý đã nêu, có thể cho tối đa 1 điểm.

Trước đó, theo phản ảnh của các hội đồng chấm thi sau khi chấm thử 10 bài chung, đáp án câu 1 của môn ngữ văn chưa khuyến khích khả năng sáng tạo của thí sinh theo đúng tinh thần “đề mở, đáp án mở”.

Với hướng dẫn chấm của Bộ GD-ĐT, nhiều thí sinh không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án nhưng có suy nghĩ và cách thể hiện hay sẽ không được điểm ở câu này.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Thi tốt nghiệp