04/06/2014 08:00 GMT+7

Thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ: nơi tấp nập, chỗ vắng tanh

hungthuat
hungthuat

TTO - Sáng 4-6, học sinh bước vào ngày thứ 3 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 với hai môn: ngoại ngữ và sinh học.

Ghi nhận tại một số hội đồng thi ở TP.HCM cho thấy, rất nhiều học sinh đã chọn ngoại ngữ thay vì sinh học.

2hndgqSt.jpgPhóng to
Thí sinh làm thủ tục trước giờ thi môn Anh văn tại HĐT trường THPT Trần Quang Khải Q11, TP.HCM sáng 4-6 - Ảnh: Như Hùng

Tại hội đồng thi Trường THCS Lê Anh Xuân (Q.11), sáng 4-6, môn thi ngoại ngữ ước tính có khoảng 288 thí sinh với 12 phòng thi; môn sinh có 8 phòng thi. Tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Trường Toản (Q.12), thí sinh chọn thi môn ngoại ngữ chiếm đến 17 phòng với hơn 400 thí sinh.

Nhiều học sinh TP.HCM tỏ ra tự tin với môn ngoại ngữ. Thí sinh tên Trang (thi tại Trường THCS Lê Anh Xuân) cho biết em đã có thời gian dài học ngoại ngữ và cũng yêu thích môn này nên đã chọn để thi.

Thầy Phạm Văn Thanh, giáo viên Trường THCS - THPT Tân Phú cho biết môn sinh xếp cuối trong bảng lựa chọn thi của học sinh khối 12 ở trường này, chỉ có 13/116 học sinh thi tốt nghiệp năm nay.

Theo giải thích của một số giáo viên, môn sinh ít được học sinh chọn vì chưa gần gũi với học sinh, nhất là ở các thành phố lớn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, những thí sinh là học sinh của các trung tâm giáo dục thường xuyên chọn môn ngoại ngữ ít hơn so với những thí sinh các trường THPT công lập, tư thục khác. Trong cân đối với các môn tự chọn, thí sinh TP.HCM chọn môn ngoại ngữ tương đương với thí sinh chọn môn hóa, lý.

Nghỉ xả hơi buổi thi đầu

Tỉnh Lâm Đồng, có tỷ lệ đăng ký hai môn ngoại ngữ và sinh học khá thấp. Trong sáng nay, sẽ có nhiều hội đồng thi tại Lâm Đồng được “nghỉ xả hơi” do có môn thi không có thí sinh đăng ký dự thi.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

RbDUhPAR.jpgPhóng to
Các thí sinh trao đổi bài môn thi ngoại ngữ trước khi bước vào phòng thi tại HĐT THPT Tây Sơn, TP Đà Lạt - Ảnh: Phan Thành

Ở môn thi ngoại ngữ, có 2.877 thí sinh dự thi môn tiếng Anh và 7 thí sinh dự thi môn tiếng Pháp. Môn sinh học có 4.565 thí sinh đăng ký dự thi.

Ở môn đầu thi của ngày thứ ba là ngoại ngữ, toàn tỉnh có 3/48 hội đồng thi không có thí sinh đăng ký dự là gồm HĐT Lê Qúy Đôn (Đạ Tẻh), HĐT Hòa Ninh và HĐT GDTX Bảo Lâm. Đồng nghĩa với đó là toàn bộ cán bộ giám thị coi thi sẽ được nghỉ coi thi ở môn thi này.

Ngoài ra, còn có 12 hội đồng thi chỉ có một phòng thi cho thí sinh dự thi môn thi này do thí sinh đăng ký chỉ lác đác dưới 20 người đó là HĐT Xuân Trường, HĐT Lang Biang, HĐT Đạ Tông, HĐT Phan Đình Phùng, HĐT Nguyễn Chí Thanh, HĐT Hoàng Hoa Thám, HĐT Chu Văn An, HĐT Nguyễn Huệ, HĐT Nguyễn Viết Xuân, HĐT Lộc An, HĐT Đạ Huoai và HĐT Đạm Ri.

Tương tự, môn thi sinh học cũng có 3 hội đồng thi chỉ có một phòng thi là HĐT THPT Bảo Lâm, HĐT Đạ Huoai và HĐT Đạm Ri. Theo ông Lê Văn Lai, trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục tỉnh Lâm Đồng, các hội đồng thi không có thí sinh sinh đăng ký thi sẽ tranh thủ thời gian chuẩn bị cho các khâu tổng kết. Riêng hội đồng thi có ít thí sinh vẫn bố trí giám thị coi thi nghiêm túc, ngoài ra cán bộ an ninh, y tế…vẫn được duy trì hết môn thi.

Ghi nhận sáng sớm 4-6, tại một số hội đồng thi như Tây Sơn, Thăng Long, Trần Phú...ngày thi cuối cùng, hầu hết các thí sinh đi thi với tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Theo các thí sinh dự thi môn ngoại ngữ, đây là môn thi tự chọn yêu thích, đam mê nên có khả năng đạt điểm cao. Tại các hội đồng thi này, lượng thí sinh dự thi ít nên không xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông.

Thống kê từ Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng cho biết ngày thi hôm qua vẫn xảy ra tình trạng nhiều thí sinh vắng thi không rõ lý do. Môn thi toán học có 22 thí sinh vắng thi (10 thí sinh hệ GDTX). Buổi chiều, môn thi hóa học vắng 15 thí sinh (4 thí sinh hệ GDTX), môn địa lý vắng 11 (7 thí sinh hệ GDTX). Tính đến thời điểm này không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Tại Khánh Hòa, theo thống kê của Sở GD-ĐT Khánh Hòa, toàn tỉnh có 2.380 thí sinh đăng ký dự thi môn ngoại ngữ (gồm tiếng Anh: 2.327 thí sinh và tiếng Pháp: 53 thí sinh) ở hệ THPT.

Hội đồng có số lượng thí sinh dự thi ngoại ngữ nhiều nhất là hội đồng ở Trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) với 344 thí sinh đăng ký dự thi, ít nhất là hội đồng ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Vạn Ninh) với 3 thí sinh đăng ký.

Trong sáng nay 4-6, hội đồng thi tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh) không có thí sinh dự thi môn ngoại ngữ.

Tại TP Đà Nẵng, hội đồng thi trường THPT Trần Phú, đa số các thí sinh bước vào ngày thi thứ ba với tâm lý thoải mái.

Thí sinh Trần Duy Anh dự thi ở hội đồng này cho biết: “Em đã dự thi năm môn. Đề năm nay chỉ có môn vật lý là khó, còn lại đều vừa sức nên em nghĩ là mình đã đủ điểm đậu tốt nghiệp. Với môn ngoại ngữ, em xác định đây là đợt tập dợt trước kỳ thi đại học, nhưng tâm lý rất thoải mái khi bước vào phòng thi”.

Lượng thí sinh dự thi tại một số hội đồng thi quận Hải Châu sáng 4-6 cũng ít hẳn do có một số thí sinh đã dự thi đủ 6 môn trong hai ngày trước.

MỸ DUNG - H.NHUNG - PHAN THÀNH - CHÂU TƯỜNG - TRƯỜNG TRUNG

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên