Thi THPT quốc gia 2019: Phổ điểm phù hợp với yêu cầu của kỳ thi

14/07/2019 22:26 GMT+7

TTO - TS Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - đã khẳng định điều này khi phân tích phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2019.

Thi THPT quốc gia 2019: Phổ điểm phù hợp với yêu cầu của kỳ thi - Ảnh 1.

Ông Sái Công Hồng - Ảnh: T.L.

Ông Sái Công Hồng cho biết:

- Nhìn vào tất cả các môn thi thì đều thấy phổ điểm có xu hướng lệch sang phải, điểm trung bình từ 4-6, điểm trung vị gần bằng với điểm trung bình ở các môn.

Bên trái của đỉnh có độ dốc thấp, chứng tỏ mức điểm tương đối gần nhau, không có chênh lệch quá lớn. Bên phải của đỉnh độ dốc lớn, cho thấy độ phân hóa rất cao.

Nhiều người cho rằng, phổ điểm hình chuông úp ngược mới đẹp, nhận định này chỉ đúng với kết quả kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ trước đây, khi mục đích sàng lọc, phân loại cao.

Thi THPT quốc gia nhằm mục đích: dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; cung cấp dữ liệu làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

* Trong các môn thi, điểm môn Lịch sử và Tiếng Anh ở mức thấp hơn hẳn các môn khác, với tỷ lệ bài thi dưới điểm trung bình cao, ông có lý giải như thế nào về tình trạng này?

- Lịch sử, tiếng Anh có kết quả thấp so với các môn khác, nhưng so với kết quả hai môn này của năm 2018 thì vẫn khả quan hơn.

Cụ thể năm 2018, chỉ có trên 22% số bài thi điểm trên mức trung bình, còn năm nay số bài trên điểm trung bình nhích lên trên 30%. Tương tự, năm 2018, môn Lịch sử chỉ có 18% số bài thi điểm trên trung bình, năm nay, con số này là trên 30%.

Đề thi năm nay bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Các câu hỏi chia 4 mức độ, trong đó phần lớn là câu hỏi rất cơ bản. Nên điểm thi thấp không phải do đề thi quá sức thí sinh.

Còn nhìn từ kết quả thi để đánh giá chất lượng dạy học Tiếng Anh ở phổ thông thì thấy, chưa có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, nếu so sánh giữa các vùng, miền thì sẽ thấy có những khác biệt.

Các khu vực có điều kiện phát triển như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nam Định, điểm trung bình môn Tiếng Anh vọt lên cao hơn điểm trung bình cả nước.

Ví dụ TP.HCM cao nhất với mức điểm trung bình 5,8, Bình Dương 5,2, Hà Nội 5,01.

TP.HCM có gần 17%, Hà Nội có gần 16% số bài thi đạt điểm giỏi. Trong khi đó các tỉnh miền núi phía Bắc điểm thi Tiếng Anh tụt sâu. Có những tỉnh, điểm bài thi trung bình đạt dưới 3 điểm. Đó là nguyên nhân khiến điểm trung bìnhTiếng Anh cả nước ở mức thấp.

Với môn lịch sử, những thí sinh chọn đây là môn thi trong tổ hợp xét tuyển đại học thì điểm trung bình từ 5 trở lên chiếm tỷ lệ cao.

Nhưng số lượng thí sinh chọn lịch sử để xét tuyển không nhiều, đa số dự thi môn tổ hợp Khoa học xã hội để xét tốt nghiệp THPT.

Trong đó, các thí sinh chú ý "gỡ điểm" ở các môn địa lý, giáo dục công dân nhiều hơn do hai môn này yêu cầu ứng dụng (atlat địa lý) và có những câu hỏi tình huống thực tế đời sống (giáo dục công dân) giúp thí sinh dễ ghi điểm.

* Nhưng kết quả thi thấp vẫn phản chiếu chất lượng dạy học thấp. Đặc biệt là môn lịch sử luôn được xem là môn học khiến học sinh nhàm chán do khó nhớ, khó thuộc, chậm đổi mới phương pháp dạy học, ông có ý kiến gì về nhận xét đó?

- Theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ GD-ĐT chúng tôi sẽ phải tiếp tục phân tích sâu hơn nguyên nhân hai môn Tiếng Anh và Lịch sử có kết quả thi thấp.

Ở môn tiếng Anh thì có thể dễ nhận ra, các khu đô thi lớn phát triển có sự đầu tư tốt hơn cho tiếng Anh, và việc này còn yếu ở các vùng khó khăn. Những phân tích sẽ là cơ sở để Bộ GD-ĐT có chỉ đạo, đề xuất về chính sách hợp lý để nâng chất lượng giáo dục.

* Trong số các môn thi năm nay, phổ điểm môn Giáo dục công dân lại có điểm trung bình ở mức cao, nhiều bài thi đạt điểm giỏi, liệu có phải do đề thi quá dễ so với mặt bằng chung các môn thi khác? Dư luận đang cho rằng đây là môn thi được "thả" để gỡ điểm cho thí sinh.

- Không phải chỉ năm nay mà ba năm liên tiếp môn Giáo dục công dân đều có kết quả điểm thi cao.

Đa số câu hỏi kiểm tra kiến thức pháp luật gắp với các tình huống cuộc sống nên thí sinh dễ làm, đạt kết quả cao hơn.

PGS.TS Đỗ Văn Xê, hiệu trưởng ĐH Hùng Vương:

Phân tích phổ điểm năm nay, tôi thấy có một điểm đáng mừng, đó là kỳ thi chủ yếu để phục vụ mục đích xét tốt nghiệp phổ thông, với tỷ lệ điểm trung bình khá cao, số bài thi chủ yếu phân bố ở dải điểm từ 5-7.

Cùng với quy định để tính tốt nghiệp 70% là điểm thi, 30% là điểm học bạ, việc xét tốt nghiệp với kết quả thi này là hợp lý.

PGS. TS. Nguyễn Phương Nga, giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam):

Môn Lịch sử và tiếng Anh, dù điểm trung bình dưới 5 nhưng phản ánh đúng thực trạng dạy và học các môn này ở phổ thông nhiều năm nay. Đặc biệt, môn tiếng Anh số lượng điểm dưới trung bình nhiều nhưng số lượng điểm từ 8 trở lên cũng lớn.

Lý do thực tế là sự chênh lệch chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa vùng thành thị với nông thôn lớn.

Ông Lê Trường Tùng - chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH FPT :

Năm 2019 Bộ GD&ĐT siết chặt hơn về mặt kỹ thuật, quy trình làm thi, tâm lý tổ chức thi THPT quốc gia của các địa phương cũng nghiêm túc, chặt chẽ hơn.

Nhưng tôi dự đoán tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của cả nước vẫn khoảng trên 90% dù cách tính điểm xét tốt nghiệp đã thay đổi.

Phổ điểm thi THPT quốc gia 2019 Phổ điểm thi THPT quốc gia 2019

TTO - Bộ GD-ĐT vừa công bố phổ điểm các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 và phổ điểm một số tổ hợp xét tuyển ĐH, CĐ 2019.

VĨNH HÀ
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận