30/10/2013 07:37 GMT+7

Thi thiết kế lễ phục nhà nước: Không có mẫu đạt chất lượng

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Sáng 29-10, hội đồng nghệ thuật cuộc thi thiết kế lễ phục nhà nước đã họp để chọn ra các mẫu thiết kế xuất sắc nhất của vòng sơ khảo.

Tuy nhiên, các thành viên đều đánh giá các mẫu thiết kế chất lượng không cao, chưa đáp ứng yêu cầu và mục đích mà ban tổ chức đưa ra. Thậm chí một số mẫu thiết kế còn bị đánh giá là thiếu sáng tạo, vay mượn từ trang phục của Trung Quốc lẫn phương Tây một cách máy móc.

Thi thiết kế lễ phục nhà nướcLập hội đồng chọn mẫu lễ phục nhà nước

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Vương Duy Biên, các mẫu thiết kế mang nặng tính thời trang trình diễn sân khấu, chưa có sự tiện lợi, ấn tượng và sang trọng của một bộ lễ phục nhà nước. Các tác giả tham dự cuộc thi chủ yếu là các nhà thiết kế không chuyên hoặc sinh viên các trường đại học. Các nhà thiết kế chuyên nghiệp vắng bóng hẳn tại cuộc thi.

Với 254 mẫu thiết kế của 47 tác giả nhưng lại không chọn ra nổi 20 mẫu để vào vòng chung khảo. Một kết quả khiến cả hội đồng nghệ thuật phải đau đầu. “Khi đã mở ra cuộc thi lễ phục nhà nước, có tiêu chí, thời hạn thì ban tổ chức cũng không nên kết thúc một cách đột ngột. Vì như vậy không khác nào đánh lừa về cuộc thi, đánh lừa các nhà thiết kế khi không có công bố về vòng loại, chung khảo hay chung kết. Và cũng đồng nghĩa đã gạt bỏ hết những cố gắng, tâm huyết của các nhà thiết kế trẻ trong cuộc thi tìm kiếm lễ phục nhà nước” - ông Vương Duy Biên nói. Bởi vậy, tại cuộc họp hội đồng đã cố gắng chọn ra sáu mẫu trang phục của ba tác giả. Theo một thành viên hội đồng, sáu mẫu trang phục này dù “nhỉnh” hơn các mẫu còn lại nhưng chất lượng cũng không cao.

Trước chất lượng thấp của các mẫu thiết kế tham gia cuộc thi, hội đồng nghệ thuật và ban tổ chức đã quyết định điều chỉnh vòng chung khảo của cuộc thi. Theo bà Đoàn Thị Thu Hương (phó cục trưởng Cục Mỹ thuật - nhiếp ảnh - triển lãm): “Hội đồng đã chọn ra ba tác giả có khả năng đi tiếp từ vòng sơ khảo. Bên cạnh đó, hội đồng sẽ lựa chọn mời bảy nhà thiết kế chuyên nghiệp tham gia việc thiết kế các mẫu lễ phục. Trong vài ngày tới, hội đồng nghệ thuật sẽ tiếp tục họp để thống nhất danh sách các nhà thiết kế được mời”. Các mẫu thiết kế ở giai đoạn này sẽ được hội đồng nghệ thuật góp ý về mặt hoa văn, chất liệu, kiểu dáng để chỉnh sửa trước khi may thành sản phẩm.

Trước đó, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã phát động cuộc thi thiết kế lễ phục nhà nước. Dự kiến chọn ra 20 mẫu thiết kế của 10 tác giả vào vòng chung khảo. Tại vòng chung khảo, 20 mẫu thiết kế sẽ được may và trình diễn để từ đó chọn ra bốn thiết kế xuất sắc nhất với tổng giá trị giải thưởng 120 triệu đồng.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên