27/11/2014 09:05 GMT+7

Thi hành án chuyển “nhầm” cho ngân hàng hơn 15 tỉ đồng

H.MI - A.LỘC
H.MI - A.LỘC

TT - Cục THADS Đồng Nai quyết định trả cho VietinBank hơn 34,2 tỉ đồng, trong khi tài sản thế chấp tại ngân hàng này được ưu tiên thanh toán chỉ là 18,5 tỉ đồng.

Sau cuộc họp vẫn chưa có kết quả, chủ tịch hội đồng quản trị công ty rượu Sampanh Matcova và người lao động ở trước BQL các KCN Box
Chủ tịch hội đồng quản trị công ty rượu Sampanh Matcova (thứ ba từ trái sang) và người lao động ở trước BQL các KCN ngày 26-11

Ngày 26-11, làm việc với Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng, Công ty rượu sâm panh Matxcơva (KCN Biên Hòa 2) và người lao động tiếp tục đề nghị Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đồng Nai nhanh chóng trả lại số tiền trên 15,7 tỉ đồng đã chuyển nhầm cho Ngân hàng Công thương VN (VietinBank) chi nhánh KCN Biên Hòa.

Theo ông Mykola Sashkin - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty rượu sâm panh Matxcơva, từ tháng 4-2012 Thanh tra Bộ Tư pháp đã kết luận một số sai phạm của Thi hành án, trong đó có việc chuyển “nhầm” tiền cho VietinBank nhưng đến nay không được giải quyết.

Cá nhân ông không được xuất cảnh, công ty cũng không có tiền để chi trả cho người lao động theo các bản án tòa đã tuyên.

Theo kết luận của thanh tra Bộ Tư pháp, vào năm 2010 toàn bộ tài sản của công ty rượu được thông báo bán đấu giá trên 58,7 tỉ đồng.

Cục THADS đã bảy lần ra các quyết định giảm giá tài sản của công ty rượu xuống thấp, để kê biên bán đấu giá thành còn trên 37,3 tỉ đồng làm ảnh hưởng đến quyền lợi những người được thi hành án.

Sau đó, Cục THADS đã thanh toán trả cho VietinBank hơn 34,2 tỉ đồng, trong khi giá trị tài sản thế chấp tại ngân hàng này được ưu tiên thanh toán - theo quy định - trong tổng số tiền bán tài sản kê biên là hơn 18,5 tỉ đồng.

Sai phạm này dẫn đến việc thanh toán số tiền “nhầm” hơn 15,7 tỉ đồng cho VietinBank chi nhánh KCN Biên Hòa không đúng quy định, trong khi những người được thi hành án khác không được thanh toán bất cứ khoản tiền nào.

Tại cuộc họp, đề cập đến kết luận trên, ông Mykola Sashkin bức xúc: “Cục THADS chỉ thực thi pháp luật theo kết luận thanh tra thôi mà bao nhiêu năm làm chưa xong. Tôi đến Cục THADS thì người ta nói người cũ bị kỷ luật rồi. Người mới lên thay nên từ từ chờ giải quyết!”.

Trong khi đó, nhiều người lao động cũng phản ảnh tại cuộc họp rằng dù đã nghỉ việc từ năm 2008 đến nay nhưng chế độ hưu trí, thai sản, tiền hỗ trợ nghỉ việc của các công nhân trên vẫn chưa đảm bảo.

Hơn 70 công nhân hiện vẫn chưa thể rút sổ BHXH để chuyển sang nơi làm mới, có người phải bỏ quyền lợi của mình để làm lại sổ BHXH mới. Nguyên nhân của việc này là vì công ty rượu còn nợ tiền BHXH.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng từng giám sát vụ việc này.

Đến tháng 7-2014 Tổng cục THADS thuộc Bộ Tư pháp cũng có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nhắc lại việc tổng cục đã nhiều lần yêu cầu Cục THADS phải thi hành, thu hồi số tiền hơn 15,7 tỉ đồng từ VietinBank chi nhánh KCN Biên Hòa để công ty rượu chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động.

Trong khi đó ông Lê Hoàng Sơn, giám đốc VietinBank chi nhánh KCN Biên Hòa, cho biết: “Chúng tôi đang tính toán trên tỉ lệ tài sản thế chấp không đảm bảo thì chỉ có thể trả lại một nửa trong số tiền trên 15,7 tỉ đồng để công ty rượu giải quyết cho người lao động”.

H.MI - A.LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên