23/11/2014 09:15 GMT+7

​Thi hành án bán tàu trên giấy

TRÀ GIANG - TRẦN MAI ghi
TRÀ GIANG - TRẦN MAI ghi

TT - Vay mượn người thân, tích cóp được 75 triệu đồng, mua đấu giá tàu đánh cá của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi).

Tiền chồng đủ nhưng đã tám năm trôi qua, người bỏ tiền mua mới nhận được... giấy bàn giao tàu.

Bà Son phải may lưới thuê để mưu sinh qua ngày và đi kiện - Ảnh: Trà Giang

Cả gia đình phải chống đỡ với bao khốn khó, hàng trăm lần tới lui, đưa đơn khiếu nại hết cơ quan này đến nơi khác, chỉ tính chồng hóa đơn chuyển phát nhanh cao ngất, phí bưu điện đã lên tới mấy chục triệu đồng. Đó là tình cảnh của bà Võ Thị Son và ông Nguyễn Tuấn Anh (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ).

Đầu tháng 11, bà Son đưa chúng tôi đến ụ tàu nổi Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Tại đây, tàu QNg 94852 nằm chỏng chơ, thân tàu đã xuống sơn, sờn bạc, chìm hơn nửa dưới nước đã bắt đầu mục nát.

Bà Son chua xót nói: “Mấy tháng đầu tàu để trống, một số người đến tháo máy, hút hết dầu. Con tàu nằm “chết” gần cả chục năm nay, chẳng ai dám tới sửa chữa, trông coi gì, còn cái vỏ tàu giờ chỉ phá ra lấy gỗ làm... củi”.

Nhìn thực tế thì bị oan

Ông Lê Văn Mùi, chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, cho biết: “Mình cứ đi theo hồ sơ giấy tờ thì trúng, nhưng nếu nhìn thực tế thì trường hợp của bà Son là oan. Tự dưng bà ấy mất 75 triệu đồng. Với hồ sơ này, luật cũng đã hướng dẫn rồi, bà Son tiếp tục được khiếu kiện theo yêu cầu và quy định của pháp luật lên cấp cao hơn là Tổng cục Thi hành án (Bộ Tư pháp)”.

Bà Son kể: “Tháng 12-2006, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Phổ bán đấu giá tàu QNg 94852, chồng tôi đăng ký mua. Ngày 21-12-2006, chúng tôi đóng đủ 75 triệu đồng cho Thi hành án dân sự Đức Phổ.

10g45 ngày 28-12-2006, Thi hành án dân sự Đức Phổ tổ chức cuộc họp tại xí nghiệp đóng tàu thuộc Công ty CP Thủy sản huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định, nơi tàu cá đang neo đậu), tiến hành lập biên bản giao nhận tàu cá.

Đoàn có sự tham gia của thành viên ngành tư pháp, Viện KSND huyện, chính quyền, công an, dân quân xã, Agribank huyện Đức Phổ...

Biên bản giao nhận tài sản bán đấu giá được lập xong, các thành viên hai bên đều ký biên bản và ra hiện trường giao nhận tàu cá.

Bất ngờ, chủ của chiếc tàu bị bán đấu giá là vợ chồng bà Huỳnh Thị Nga và ông Võ Văn Học (huyện Đức Phổ) dẫn theo 30 người xuất hiện ngăn cản, hành hung các thành viên chạy tán loạn, việc giao nhận tàu cá bất thành.

Sau đó, chồng tôi khiếu nại nhiều cấp, nhiều cơ quan, trong đó có Chi cục Thi hành án huyện Đức Phổ nhưng tháng 11-2007, họ bác đơn và trả lời gia đình việc mua bán đã hoàn thành và chi cục đã hết trách nhiệm. 

Chồng tôi tiếp tục khiếu nại lên Cục Thi hành án tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng, hơn năm sau đó, ngày 31-12-2008 Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ngãi cũng bác đơn và trả lời là việc mua bán đã hoàn thành, Chi cục Thi hành án huyện Đức Phổ đã làm đúng quy trình. Chồng tôi nản quá, bỏ vào Vũng Tàu tìm kế mưu sinh nên tôi tiếp tục đi kiện đòi công bằng”.

Bà Son tức tưởi, nước mắt vắn dài kể tiếp: “Khi mua tàu cá, ai cũng can ngăn vì thấy tàu cũ, lại là chiếc tàu bị cưỡng chế, xiết nợ người khác, họ làm ăn thất bát nên mới nợ ngân hàng, mua về sợ bị giẫm vết... tàu cũ. Chồng tôi là bộ đội phục viên, thật thà lắm, vẫn khăng khăng mua và cho rằng mua của tư nhân mới sợ bị lừa chứ đơn vị nhà nước, lại là cơ quan thi hành án nên tin tưởng”. 

“Tàu mua đã hư hỏng rồi, tiền thì thi hành án đã nhận rồi. Giờ mất cả hai. Tôi chỉ yêu cầu thi hành án trả lại tiền, bồi thường thiệt hại tám năm qua không đi đánh bắt được của gia đình” - bà Son đề nghị.

Có thể khởi kiện lên Tổng cục Thi hành án

Ông Nguyễn Xuân Thảo, chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Phổ, cho biết mới về nhận nhiệm vụ được ba năm, chỉ được báo cáo việc náo loạn tại buổi giao nhận tàu khiến ông Tuấn Anh chưa nhận được tài sản đã mua. 

Theo ông Thảo, trường hợp ông Tuấn Anh đã có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Quảng Ngãi nên phải chấp hành, không có cách nào khác thay đổi được.

Thẩm quyền của Chi cục Thi hành án Đức Phổ không giải quyết được. Nếu khiếu nại có gì sai trái của chấp hành viên dẫn đến xem xét phải bồi thường thì bà Son có thể khởi kiện lên Tổng cục Thi hành án (Bộ Tư pháp) để xem xét lại.

TRÀ GIANG - TRẦN MAI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên