17/10/2012 18:50 GMT+7

Thi hài cựu vương Sihanouk về đến quê hương

TR.N. (Theo AFP, AP, China Daily)
TR.N. (Theo AFP, AP, China Daily)

TTO - Thi hài của cựu quốc vương Norodom Sihanouk đã về đến quê hương Campuchia. Hàng chục ngàn người đổ ra các đường phố thủ đô Phnom Penh bày tỏ sự kính trọng của họ dành cho cựu vương.

6iRQhrIR.jpgPhóng to
Hoa sen đặt trước chân dung cựu vương Norodom Sihanouk ở Phnom Penh - Ảnh: AP

Thi hài cựu quốc vương Norodom Sihanouk được đưa từ Bắc Kinh (Trung Quốc) về Phnom Penh trên một chuyến bay của Hãng Air China. Một đoàn xe gồm khoảng 20 chiếc chờ sẵn từ sân bay Phnom Penh để hộ tống chiếc xe chở quan tài Sihanouk được trang trí với dải ruybăng màu vàng và hoa đến hoàng cung, nơi linh cữu cựu hoàng sẽ được quàn trong ba tháng.

Chính quyền Campuchia cho biết có hàng trăm ngàn người xếp hàng trên các đường phố của thủ đô Phnom Penh để bày tỏ niềm thương tiếc ông Sihanouk, chứng tỏ cựu hoàng là một nhân vật được kính trọng tại quê hương.

ap39SP33.jpgPhóng to
Chiếc xe chở thi hài cựu vương Sihanouk trên đường ra sân bay Bắc Kinh để về nước - Ảnh: AP

Từ sớm, một đám đông khoảng 1.000 người đã bắt đầu tụ tập tại một công viên bên ngoài hoàng cung giữa trời nắng nóng để chờ đợi sự trở về của cựu vương Sihanouk. Nhiều người rơi nước mắt, quỳ gối trước bức chân dung của vị cựu vương. Họ mang hoa, nến thắp sáng, đốt hương và cầu nguyện. "Tôi đến đây để cầu nguyện và để thấy linh cữu của nhà vua" - bà Khy Sokhan, 73 tuổi, ngồi xe lăn bên ngoài cung điện, nói.

"Tôi hi vọng sẽ nhìn thấy linh cữu của cựu hoàng, tôi muốn nhìn thấy mặt ông ấy lần cuối cùng" - Mean Pichavisa, học sinh 16 tuổi, cho biết khi em ngồi bên ngoài cung điện cùng bạn học của mình.

Các học sinh như Pichavisa đều mặc áo sơmi trắng có dải ruybăng màu đen. Pichavisa đã cạo trọc đầu để tỏ lòng tôn kính ông Sihanouk, nói thời khắc linh cữu cựu hoàng trở về quê hương là một thời điểm "lịch sử".

GWRPTdrx.jpgPhóng to
Quốc vương Norodom Sihamoni viếng linh cữu cha tại Bắc Kinh - Ảnh: AP

Quốc vương Norodom Sihamoni và Thủ tướng Hun Sen đã đến Bắc Kinh để đưa linh cữu cựu vương Sihanouk về nước. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc, quan chức hàng đầu của Trung Quốc về đối ngoại, cũng có mặt trong chuyến bay đưa linh cữu ông Sihanouk về Campuchia.

Trước đó Trung Quốc đã treo cờ rủ tại quảng trường Thiên An Môn, Tân Hoa Môn, trên đường phố và sân bay quốc tế Bắc Kinh để bày tỏ sự kính trọng dành cho cựu hoàng Campuchia Sihanouk.

cmcqrKp2.jpgPhóng to
Người dân Campuchia đến thắp nhang trước hoàng gia - Ảnh: AP
TR.N. (Theo AFP, AP, China Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên