07/12/2015 13:17 GMT+7

​Thi đua phải mang lại cả “danh” và “lợi” cho người lao động

THANH HÀ  - V.V.THÀNH
THANH HÀ - V.V.THÀNH

TTO - Sáng 7-12, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ hát quốc ca trước khi bắt đầu đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần IX - Ảnh: Nguyễn Khánh

Diễn văn khai mạc do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng trung ương) trình bày đã nhiệt liệt chào mừng 1.800 đại biểu là anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực vùng miền, dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang được đại hội thi đua yêu nước các cấp tôn vinh, lựa chọn…

Thủ tướng Chính phủ khẳng định trong 5 năm qua, Đảng, Nhà nước và Hội đồng thi đua khen thưởng trung ương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua khen thưởng; Bộ Chính trị đã thông qua đề án đổi mới công tác thi đua khen thưởng và ban hành chỉ thị số 34 về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng. Chính sách pháp luật về thi đua khen thưởng ngày càng được hoàn thiện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần IX - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tiếp đó, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (phó chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng trung ương) đã báo cáo tóm tắt tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm (2011 - 2015), phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

Báo cáo này khẳng định 7 kết quả nổi bật của phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, trong đó phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được triển khai sâu rộng, đồng bộ…

Theo Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, trong 5 năm qua đã có hàng vạn hộ gia đình nông dân tự nguyện dỡ rào, chặt cây, hiến tổng cổng hơn 24 triệu m2 đất, đóng góp hàng nghìn tỉ đồng và gần 30 triệu ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi địa phương.

Đánh giá chung và các bài học kinh nghiệm, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nêu rõ các phong trào thi đua yêu nước cần gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đặc biệt, phải gắn với lợi ích của người lao động.

Thi đua phải mang lại cả “danh” và “lợi” cho người lao động theo đúng tư tưởng thi đua của Bác Hồ sẽ tạo động lực và sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện. Các phong trào thi đua phải có chủ đề, nội dung tiêu chí cụ thể, tính định lượng rõ ràng, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế, đặc điểm của mỗi cơ quan, đơn vị.

Ai cũng muốn nhận về mình khó khăn

Đại hội đã nghe các tham luận của TS Nguyễn Bá Hải (giảng viên Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM), đại tá Nguyễn Công Sơn (phó chính ủy Bộ tư lệnh vùng 4 Hải quân) và bà Mai Kiều Liên (tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk).

Đại tá Nguyễn Công Sơn khẳng định kết quả nổi bật nhất thời gian qua là cán bộ, chiến sĩ toàn vùng 4 đã giữ vững bản lĩnh chính trị, đề cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Mỗi khi chủ quyền biển đảo của chúng ta có dấu hiệu bị vi phạm, đối mặt với hiểm nguy có thể hi sinh, mất mát nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn vững vàng, ai cũng muốn nhận về mình những khó khăn gian khổ, ai cũng muốn ra biển dù bị ốm, bị thương cũng không chịu vào bờ. Có lệnh là lập tức lên đường” - đại tá Sơn nói.

Bà Mai Kiều Liên cho biết Vinamilk đã nâng tổng đàn bò từ 3.000 con năm 1991 lên 100.000 con năm 2015, và cho sản xuất lượng sữa là 200 triệu lít/năm. Trong 5 năm qua đã thu mua của gần 8.000 hộ dân với 834 triệu lít sữa tươi nguyên liệu, tổng giá trị thanh toán gần 10.000 tỉ đồng. Khi Vinamilk cổ phần hóa, nông dân được mua cổ phần ưu đãi với giá bằng 70% mệnh giá.

Tránh sự nhàm chán, tẻ nhạt

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo đại hội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong thời gian tới, phong trào thi đua yêu nước cần tập trung vào thực hiện nhiệm vụ to lớn là động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nỗ lực phấn đấu thực hiện thật tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thống nhất với những chủ trương, giải pháp đã nêu trong báo cáo tổng kết trình đại hội, Tổng bí thư nhấn mạnh thêm một số nội dung, trong đó có việc đưa công tác thi đua gắn với công việc hằng ngày của mỗi người như lời Bác Hồ dạy: "Đừng tưởng lầm rằng thi đua là một công việc khác với những công việc làm hằng ngày. Thật ra, công việc hằng ngày chính là nền tảng thi đua".

Tổ chức các phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Cùng với phong trào thi đua thường xuyên, cần phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề; tiếp tục đổi mới toàn diện, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua cả về nội dung và hình thức, phương thức tổ chức, tránh sự nhàm chán, tẻ nhạt.

Đối tượng thi đua cần phải rộng rãi nhưng cũng phải làm rõ ai thi đua với ai, hạn chế tối đa những chênh lệch về năng lực và điều kiện phấn đấu trong thi đua; bảo đảm hài hòa ba lợi ích: lợi ích của người lao động; lợi ích của tập thể, địa phương, đơn vị; lợi ích của xã hội…

Đại hội tiếp tục diễn ra trong chiều nay.

THANH HÀ - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên