01/09/2012 04:22 GMT+7

Thí điểm tự nguyện hay áp đặt?

LÊ THÚY HẰNG
LÊ THÚY HẰNG

TT - Tuy chưa đến ngày khai giảng nhưng phần lớn các trường đã bắt đầu học được một hoặc hai tuần. Con trai tôi năm nay vào lớp 3, cuối năm ngoái đi họp phụ huynh chỉ nghe thầy hiệu trưởng nhắc về mẫu đồng phục cho năm học mới, không nghe nói gì khác. Đến giữa tháng 8, chúng tôi đã cẩn thận chuẩn bị sách vở cho cháu. Không riêng gì tôi, hầu hết phụ huynh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng trước khi con đến lớp học buổi đầu tiên của năm học mới.

Thế rồi đùng một cái, trong buổi họp phụ huynh đầu năm, nhà trường thông báo bộ sách mà phụ huynh vừa mua sẽ không sử dụng được vì năm nay trường được thí điểm chương trình mới. Hỏi han cặn kẽ tôi mới biết đây là chương trình thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) do Bộ GD-ĐT triển khai tại 1.447 trường tiểu học trên toàn quốc trên tinh thần tự nguyện. Trước mắt thực hiện ở lớp 2, lớp 3. Theo lộ trình đến năm học 2014-2015 sẽ thực hiện tất cả các lớp ở bậc tiểu học.

Tất cả phụ huynh chúng tôi nửa mừng nửa lo. Song trước mắt thấy tiếc cho bộ sách hơn 300.000 đồng giờ không còn giá trị sử dụng. Nghe nói dự án sẽ cấp miễn phí cho mỗi em một bộ sách mới, đầu tư thêm trang thiết bị vật chất cho nhà trường và hình như còn “bù đắp” cho các em bằng bánh sữa giữa buổi học nữa. Nhưng thử lấy 300.000 x 35 học sinh/lớp x 3 lớp/trường x 1.447 trường được thí điểm mới thấy số tiền mà phụ huynh đã bỏ ra để mua bộ sách (giờ không còn giá trị sử dụng nữa) là một con số khổng lồ. Đây là một đề án lớn, có ngân sách cực kỳ lớn, đâu có tốn kém gì mà không thông báo trước một dòng (khi kết thúc năm học cũ) rằng năm tới trường nọ trường kia sẽ tiến hành thí điểm sách mới, vậy phụ huynh đừng mua bộ sách giáo khoa hiện thời.

Hơn thế nữa, phụ huynh chúng tôi cũng cần được chuẩn bị tinh thần, không thể cứ đùng một cái đưa con em chúng tôi vào “thí điểm”. Chủ trương thí điểm chương trình này là tự nguyện, nhưng phụ huynh lại chẳng được quyền có ý kiến có đồng ý “thí điểm” con mình hay không. Chỉ đến khi học sinh đi học rồi mới thông báo áp đặt thí điểm. Cách làm này chẳng khác gì đưa cả phụ huynh lẫn học sinh vào thế chuyện đã rồi.

LÊ THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên