24/10/2015 09:06 GMT+7

Thi công quốc lộ 1 gây ngập úng

ĐOÀN CƯỜNG - LÊ TRUNG
ĐOÀN CƯỜNG - LÊ TRUNG

TT - Nhiều người dân cho rằng việc thi công con đường mở rộng quốc lộ 1, đoạn qua huyện Thăng Bình  đã lấp hệ thống mương, cống thoát nước gây ngập úng, mùa màng thất thu...

Hai sào nén, củ kiệu của gia đình ông Nguyễn Văn Huệ (xã Bình Nguyên) bị hư hỏng do ngập nước  - Ảnh: Lê Trung
Hai sào nén, củ kiệu của gia đình ông Nguyễn Văn Huệ (xã Bình Nguyên) bị hư hỏng do ngập nước - Ảnh: Lê Trung

Dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn qua huyện Thăng Bình (Quảng Nam) vừa mới đưa vào sử dụng được vài tháng, nhưng nhiều người dân cho rằng việc thi công con đường này đã lấp hệ thống mương, cống thoát nước gây ngập úng, mùa màng thất thu...

Những đợt mưa đầu tháng 10 này khiến cho nhiều diện tích nén, củ kiệu của người dân xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình ngập sâu trong nước.

Mới mưa nhỏ mà đã ngập úng, hư hại hoa màu của người dân rồi, chúng tôi sợ mùa mưa bão năm nay sẽ ngập nặng hơn nữa

Ông NGUYỄN VĂN HƯƠNG (phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Quảng Nam) nói về nỗi lo khi kênh, mương thoát nước đã bị vùi lấp

Hễ mưa là ngập úng

Theo người dân, việc thi công mở rộng quốc lộ 1 khiến mương thoát nước dọc tuyến đường bị vùi lấp, nước thoát không kịp gây ngập úng cục bộ.

Ông Nguyễn Văn Huệ, một người dân ở xã Bình Nguyên, cho biết: “Hai sào nén tui trồng gần hai tháng nay coi như mất hết. Mưa xuống là nước ngập đến đầu gối, cây nén trồng trên đất cát, nước ngập gây ẩm ướt là hư hết”.

Theo ông Huệ, khi mở rộng quốc lộ 1, đơn vị thi công đã lấp luôn tuyến mương dọc tuyến đường qua hai tổ 8, 9 của thôn Thanh Ly 1 khiến nước mưa không thoát được, ứ đọng thành hồ nước nên diện tích hoa màu của hàng chục hộ dân hư hại hết.

Ông Nguyễn Khôi (thôn Thanh Ly 1, xã Bình Nguyên), người trồng nén và củ kiệu bị thiệt hại, cũng cho rằng khi thi công quốc lộ 1, đơn vị thi công lấp luôn mương thoát nước mà chẳng trả lại hiện trạng cũ nên mưa xuống là ngập, hư hại hoa màu.

Theo ghi nhận, tại xã Bình Nguyên có hai mương thoát nước dọc qua khu dân cư với chiều dài gần 170m đang bị vùi lấp và chưa hoàn trả nguyên hiện trạng. Vài ngày trước, quá bức xúc, nhiều hộ dân ở xã Bình Nguyên đã kéo nhau lên trụ sở xã để khiếu nại, yêu cầu các đơn vị liên quan giải quyết.

Theo báo cáo của UBND huyện Thăng Bình về những tồn tại, vướng mắc của dự án mở rộng quốc lộ 1, trong sáu xã chịu ảnh hưởng của dự án thì có đến năm xã yêu cầu đơn vị thi công hoàn trả mương tiêu thoát nước, lắp đặt lại đường ống cống, nạo vét cống thoát nước, nạo vét mương tiêu nội đồng.

Theo ông Võ Văn Tú - phó chủ tịch UBND xã Bình Nguyên, khi đơn vị chủ đầu tư thực hiện nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn có hứa khi làm xong dự án sẽ hoàn trả mương tiêu thoát nước cho người dân.

Tuy nhiên, từ khi hoàn thành đến nay đã bốn tháng mà đơn vị thi công chưa thực hiện như đã hứa. Hệ thống mương tiêu cũ rộng 4m giờ đã trở thành lề đường, họ nâng cấp sao đó mà lấn đất lấp luôn mương.

Ngoài ra, một số địa phương yêu cầu đặt hai cống thay vì một cống để thoát nước nhanh, giảm tình trạng ngập cục bộ ở khu dân cư nhưng đơn vị thiết kế không thực hiện.

Chủ đầu tư nói gì?

Ông Nguyễn Văn Hương - phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình - cho hay khi đơn vị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 làm đường, họ cam kết trả nguyên hiện trạng kênh mương. Tuy nhiên, khi đường làm xong thì họ cứ hẹn lần hẹn lữa mãi. Địa phương có liên lạc với chủ đầu tư yêu cầu khắc phục nhưng không được.

Theo ông Hương, huyện Thăng Bình đã kiến nghị UBND tỉnh nếu chủ đầu tư không khắc phục thì phải rót kinh phí khoảng 1,7 tỉ đồng để huyện khắc phục các tồn tại nói trên trước mùa mưa lũ và kịp cho sản xuất vụ mùa sắp tới.

“Họ không làm thì huyện cũng tự bỏ kinh phí ra trước để nạo vét kênh mương, đặt ống cống thoát nước để dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất chứ chờ họ mệt mỏi quá” - ông Hương cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 khẩn trương kiểm tra, xử lý ngay các tồn tại trong quá trình thi công mở rộng quốc lộ 1 qua huyện Thăng Bình theo đúng cam kết.

Trong biên bản làm việc ngày 16-10 giữa đại diện công ty và chính quyền sau khi đi kiểm tra thực tế, chủ đầu tư thống nhất chỉ đạo các đơn vị thi công khắc phục việc hoàn trả mương nội đồng, vệ sinh thượng hạ lưu cống, vệ sinh vỉa hè... Cam kết khắc phục những tồn tại chậm nhất đến ngày 25-10.

Tuy nhiên, ông Thân Hóa, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545, cho rằng sau khi hoàn thành công trình, các đơn vị đã khắc phục, hoàn trả nguyên trạng hệ thống kênh mương cho địa phương.

Theo ông Hóa, do đây là hệ thống kênh mương đất nên mưa xuống là bị bồi lấp nên địa phương phải có trách nhiệm nạo vét.

Về kiến nghị của người dân phải lắp đặt ống cống bêtông để thoát nước, ông Hóa cho biết dự án được làm theo đúng thiết kế đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt nên muốn lắp đặt hệ thống cống phải được bộ đồng ý.

“Nếu UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất với Bộ Giao thông vận tải duyệt thì chúng tôi sẵn sàng làm ngay” - ông Hóa nói

ĐOÀN CƯỜNG - LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên