17/07/2012 08:15 GMT+7

Thi công đường dở dang, dân lãnh hậu quả

KIỀU LINH
KIỀU LINH

TT - Quốc lộ 2C là tuyến đường lưu thông chính từ Vĩnh Phúc đi Sơn Dương - Tuyên Quang, được khởi công nâng cấp từ năm 2009 nhưng ngừng thi công hơn một năm nay khiến người dân hai bên đường phải sống chung với bụi đất, ô nhiễm nặng nề.

ZUTvfMZ9.jpgPhóng to
Một đoạn quốc lộ 2C đầy ổ voi ngập nước - Ảnh: K.L.

Dự án này do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư với tổng số vốn lên đến 892 tỉ đồng. Anh Vũ Văn Dũng ở thôn Bỉnh Ri, xã Hợp Lý, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) nhà sát mặt đường, phải sống chung với bụi đất mấy năm nay, bức xúc nói: “Từ ngày nhận được thông báo Nhà nước cho tiền làm lại đường, người dân chúng tôi phấn khởi lắm. Nhưng niềm vui chưa trọn đã phải chịu nhiều khổ sở. Hơn một năm nay, đường sá gồ ghề, mặt đường bong tróc nham nhở. Mỗi khi ôtô chạy qua tung bụi bay mù mịt cứ như bốc đất ném vào nhà. Vì hít thở không khí nhiễm nhiều bụi mà vợ tôi đã mắc bệnh ho khan, mặc dù nhiều lần đi bệnh viện chữa nhưng sau đó về nhà một thời gian cơn ho lại tiếp tục. Tôi tha thiết mong chủ đầu tư cũng như các nhà thi công nhanh chóng hoàn thành dự án cho người dân được nhờ”.

Thực tế cho thấy tại đoạn đường thi công dở dang, mỗi khi có xe container chạy qua là bụi đất bay mù mịt khiến nhiều người đi xe máy phải dừng lại vì không nhìn thấy đường. Suốt quãng đường dài gần 15km, cây cối dọc hai bên đường đều mang một màu trắng xóa, không ai nghĩ rằng đó là cây xanh từng được trồng để chống bụi và tiếng ồn.

Ông Nguyễn Kim Phụng, chủ tịch xã Hợp Lý, huyện Lập Thạch, cho biết trong những lần tiếp xúc với đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu quốc hội xã đều phản ảnh việc này. Xã cũng đã đề nghị ban quản lý dự án đưa ra các giải pháp như phun nước vào ngày nắng nóng để hạn chế bụi, bảo vệ sức khỏe của người dân nhưng đến nay vẫn không được giải quyết triệt để. “Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải nhanh chóng đưa ra các giải pháp để chống bụi, đặc biệt là tại những đoạn đường có khu dân cư đông đúc” - ông Phụng nói.

VSwMs6U9.jpgPhóng to
Mỗi khi xe ô tô đi qua bụi bay trắng xóa - Ảnh: K.L.

Ông Kiều Văn Xuân, phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết dự án nâng cấp quốc lộ 2C được khởi công từ năm 2009 nhưng đến tháng 3-2011 Chính phủ có nghị quyết tạm dừng thi công để kiềm chế lạm phát. Từ đó đến nay công trình không được cấp vốn thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông, chủ đầu tư đã cho nhà thầu thi công rải đá dăm một số đoạn đường, vá ổ gà và những chỗ mặt đường bị bong tróc.

Chủ đầu tư cũng giao nhà thầu đảm bảo tưới nước trên đường để giữ gìn vệ sinh nhưng có những hôm thời tiết nắng nóng nên nhà thầu không làm kịp được. “Tôi mong chính quyền địa phương vận động người dân xung quanh cùng chung sức tưới nước để bảo vệ môi trường cũng như sức khỏe của chính mình chứ không nên để chủ thầu phục vụ hết” - ông Xuân nói.

Ông Xuân cũng cho biết thêm, do khó khăn từ nguồn vốn nên Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch - đầu tư và Chính phủ cho bổ sung vốn để thi công một số hạng mục như cấp phối đá dăm phần còn lại, thảm bêtông nhựa để đảm bảo vệ sinh môi trường. Dự kiến, sau năm 2015 sẽ triển khai thi công tiếp.

KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên