17/06/2011 02:37 GMT+7

Theo dõi phản ứng thuốc điều trị tiểu đường pioglitazone

MAI QUÝ HƯNG - LAN ANH
MAI QUÝ HƯNG - LAN ANH

TT - Cục Đăng ký thuốc của Pháp vừa ngưng cho phép tiếp thị thuốc có hoạt chất pioglitazone (biệt dược Actos của Takeda) trị tiểu đường, sau một nghiên cứu thấy có sự gia tăng không đáng kể bệnh ung thư bàng quang trong số các bệnh nhân đã điều trị với những thuốc này.

rSOWXkic.jpgPhóng to
Các bác sĩ ở VN đã giảm kê toa các thuốc trị tiểu đường có pioglitazone - Ảnh: M.Đức

FDA cũng khuyến cáo các bác sĩ:

- Không sử dụng pioglitazone ở bệnh nhân đang bị ung thư bàng quang.

- Sử dụng pioglitazone thận trọng ở những bệnh nhân có tiền sử về bệnh ung thư bàng quang, ngoài ra “lợi ích của việc kiểm soát đường huyết với pioglitazone nên được cân nhắc với những nguy cơ chưa biết về tái phát ung thư”.

- Nói (yêu cầu) bệnh nhân báo cáo lại bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của “máu trong nước tiểu, tiểu gấp, đau khi đi tiểu, đau lưng hay đau bụng”, những dấu hiệu này có thể là do ung thư bàng quang.

- Đốc thúc (nhắc nhở) bệnh nhân đọc các hướng dẫn sử dụng thuốc pioglitazone.

BS Nguyễn Tất Bình (Theo Medscape Daily News)

Hiện Cục Đăng ký thuốc của Pháp khuyến cáo những bệnh nhân đang sử dụng pioglitazone không nên ngưng trị liệu, nhưng khuyên các bác sĩ cần điều chỉnh trong việc kê toa. Theo nguồn tin của Bloomberg, Ủy ban Y tế châu Âu sẽ thảo luận về sự an toàn của pioglitazone trong cuộc họp vào thượng tuần tháng 6 này.

Trong khi đó, ở Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng trong tiến trình xem xét sự an toàn của pioglitazone, do chứng cứ dịch tễ học ban đầu cho thấy có liên hệ đến nguy cơ cao của ung thư bàng quang. FDA sẽ quyết định hành động cấp phép sau khi tiến trình xem xét hoàn tất, dự kiến trong vài tháng tới.

Dựa vào dữ liệu trên 193.000 bệnh nhân tiểu đường ở Bắc California quan sát trong 10 năm, FDA thấy có sự gia tăng nguy cơ ung thư bàng quang với pioglitazone, nếu bệnh nhân sử dụng thuốc sau 24 tháng.

Pioglitazone được tiếp thị ở Pháp với dạng đơn chất chỉ có pioglitazone (biệt được là Actos) từ năm 2000 và dạng kết hợp với metformin (biệt dược là Competact) từ năm 2006. Cục Đăng ký thuốc của Pháp ước tính khoảng 230.000 bệnh nhân ở Pháp đang sử dụng pioglitazone.

Trước thông tin tại Pháp ngưng cho phép tiếp thị thuốc chứa pioglitazone, trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho hay đã giao Trung tâm Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm ADR quốc gia) tổng hợp tình hình sử dụng, phản ứng không mong muốn ở bệnh nhân đã sử dụng thuốc chứa hoạt chất pioglitazone được lưu hành ở VN, thông báo cho Bộ Y tế để có hướng xử trí phù hợp.

Ông Đỗ Trung Quân, trưởng khoa khám bệnh theo yêu cầu (Bệnh viện Bạch Mai), cho hay tại VN có lưu hành thuốc chứa hoạt chất pioglitazone, nhưng hiện các bác sĩ đã giảm kê toa sản phẩm này do tác dụng không như mong muốn. Theo ông Cao Minh Quang, Bộ Y tế sẽ theo dõi cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới, cơ quan quản lý thuốc các nước Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ, Úc về thuốc chứa hoạt chất pioglitazone, đồng thời khuyến cáo bác sĩ cân nhắc tác dụng và phản ứng có hại của thuốc khi kê toa.

Trong khi đó, Cục Quản lý dược VN cũng đã nhận được thông tin cảnh báo từ Cơ quan Quản lý dược Pháp về nguy cơ gây ung thư bàng quang của các thuốc chứa hoạt chất pioglitazone (biệt dược là Actos và Competact).

Ông Quang cũng cho hay trước đó Bộ Y tế đã ngưng cấp số đăng ký mới và ngừng cho nhập nguyên liệu với dược phẩm trị tiểu đường chứa rosiglitazone, do cảnh báo nguy hiểm ở nhóm bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch.

MAI QUÝ HƯNG - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên