12/12/2016 10:59 GMT+7

Thêm yêu nước nhà qua sân chơi học sử

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Sôi nổi, lo lắng, vỡ òa niềm vui... là cảm giác thú vị mà các bạn đội viên, học sinh thành phố mang tên Bác vừa trải qua trong vòng chung kết hội thi trực tuyến “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” năm 2016.

Các thành viên đội Hội đồng Đội Q.5 trả lời những thử thách bằng tiếng Anh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: K.ANH
Các thành viên đội Hội đồng Đội Q.5 trả lời những thử thách bằng tiếng Anh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: K.ANH

Cuộc thi do Hội đồng Đội TP.HCM phối hợp với báo Khăn Quàng Đỏ tổ chức, với sự tranh tài của tám tập thể thuộc hai khối tiểu học và trung học cơ sở.

Khuôn viên Nhà Thiếu nhi TP sáng 10-12 ngập tràn màu áo hồng và sắc khăn quàng đỏ của các bạn đội viên. Thật là một ngày vất vả, bởi các bạn phải chinh phục nhiều thử thách để giành chiến thắng ở trận cuối cùng.

Sau phần nghi thức dâng hoa lên tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi, cả tám đội (5 thành viên/đội) bắt đầu “chạm” vào những thử thách dành riêng cho mỗi khối.

Bốn trạm thi gắn yêu cầu về kiến thức lịch sử với kỹ năng (kỹ năng làm việc nhóm, sinh hoạt tập thể, giao tiếp, sử dụng ngoại ngữ)... chờ các bạn phía trước.

Theo yêu cầu của ban tổ chức, các đội phải di chuyển đến các trạm bằng phương tiện giao thông công cộng. Thời gian khá khít khao nên đội nào cũng sử dụng taxi để di chuyển. Riêng hai trạm gần nhau (Thành đoàn TP.HCM và đường sách Nguyễn Văn Bình), các đội tiết kiệm bằng cách... chạy bộ.

Tại trạm thử thách trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, sau khi nhận yêu cầu từ ban tổ chức, các nhóm chụm đầu cùng tìm hiểu và trả lời các câu hỏi về kiến thức bằng tiếng Anh. Quả thật khó khăn cho những bạn nhỏ vì phải kết hợp môn học lịch sử với ngoại ngữ!

Có câu hỏi khiến cả đội phải xóa đi viết lại mấy lần. Như trường hợp đầy thử thách của các bạn học sinh khối tiểu học huyện Bình Chánh khi gặp trúng câu hỏi “Sài Gòn đổi tên thành TP.HCM vào ngày tháng năm nào?”.

Vừa hết thử thách “hóc búa” này, các bạn gặp thử thách “gai góc” khác khi ban tổ chức yêu cầu phải vận động năm du khách ký tên. Nếu gặp du khách nước ngoài thì càng khó hơn, vì sẽ trổ tài giao tiếp bằng tiếng Anh.

Giành chiến thắng dẫn đầu khá thuyết phục ở khối THCS, bạn Đoàn Lê Sơn, học sinh lớp 8 Trường THCS Hồng Bàng (Q.5), đội trưởng đội Hội đồng Đội Q.5, hào hứng cho biết:

“Tụi em cùng chia nhau để ôn tập kiến thức môn lịch sử. Mỗi người cũng phải tự tìm hiểu thêm kiến thức về xã hội, sự phát triển của TP.HCM. Em rất vui vì được tham gia cuộc thi và thấy mình yêu thích môn lịch sử hơn rất nhiều”.

Niềm vui còn lâng lâng khi đoạt giải nhất khối tiểu học, bạn Nguyễn Thị Nhật Băng (lớp 5 Trường tiểu học Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức), đội trưởng đội Hội đồng Đội Q.Thủ Đức, kể mỗi bạn học một trường khác nhau, nhưng khi vào một đội thì rất đồng thuận.

“Chúng em học và ôn tập từ sách giáo khoa, rồi tìm kiếm và xem thêm phim tư liệu về lịch sử trên Internet nên rất dễ nhớ. Em ấn tượng nhất với trận Điện Biên Phủ trên không. Em và các bạn cảm thấy rất tự hào về lịch sử đất nước và TP.HCM, nơi chúng em được sinh ra và lớn lên” - Nhật Băng chia sẻ.

Còn cô bé Đặng Kỳ Bảo Nghi (lớp 6 Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh), giải nhất cá nhân khối THCS, cho hay:

“Để giành giải nhất, em đã đọc nhiều sách và tập thao tác trên máy vi tính rất nhanh vì rất nhiều bạn trả lời đúng nhưng mình phải làm sao nhanh nhất mới vượt lên. Càng đọc sách lịch sử, em càng thấy nhiều kiến thức hay và thêm tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam”.

Môn lịch sử vốn dĩ chưa được nhiều bạn quan tâm nhưng nhờ những câu hỏi rất gần gũi đã phần nào giúp các bạn nhỏ thêm yêu thích môn học. Trong vòng gần một tháng, hơn 94.000 bạn nhỏ tham gia hội thi trực tuyến.

Con số này cũng phần nào cho thấy cuộc thi như một chất xúc tác vun bồi tình yêu môn lịch sử, tình yêu quê hương đất nước và truyền thống lịch sử TP.HCM trong lứa tuổi học sinh, thiếu niên nhi đồng.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên