23/03/2012 06:54 GMT+7

Thêm trường hợp "già trước tuổi"

Chị NGUYỄN THỊ THỦY
Chị NGUYỄN THỊ THỦY

TT - Hôm 22-3, 22 ngày sau ca phẫu thuật căng da tại Viện Da liễu quốc gia, gương mặt chị Nguyễn Thị Thủy ở Hoài Đức, Hà Nội đã trở lại vẻ căng phù hợp với lứa tuổi 40.

Điều trị bệnh cho “cô gái 27 tuổi như bà lão” sẽ mất nhiều thời gianCó thể bệnh đường tiêu hóa

xuCbAaVg.jpgPhóng to
Chị Thủy trước... ... và sau khi phẫu thuật - Ảnh: L.A. - P.C.K.

Ít ai biết từ năm 2008, khi ở tuổi 36, chị Thủy bất ngờ bị chứng nhão da hiếm gặp (tương tự chị Nguyễn Thị Phượng, 26 tuổi, ở Bến Tre được phát hiện bị chứng nhão da năm 2011) khiến mặt, bụng, cánh tay chị có chi chít nếp nhăn. Từ một phụ nữ mới bước vào tuổi trung niên, chỉ vài tháng sau chị đã biến thành bà lão 60 tuổi.

Già hóa do đứt sợi chun ở da

"Chỉ sau mấy tháng trông tôi già hàng chục tuổi, ra chợ ai gặp cũng ngạc nhiên, mẹ tôi hơn 70 tuổi mà không nhiều nếp nhăn bằng tôi"

Bác sĩ Phạm Cao Kiêm - phó trưởng khoa điều trị laser, Viện Da liễu quốc gia, nơi điều trị cho chị Thủy - cho hay chị Thủy mắc chứng nhão da. Y văn thế giới đã nhắc đến một số trường hợp tương tự bệnh nhân Thủy, bệnh nhân Phượng, nhưng đến nay chưa xác định được căn nguyên của bệnh.

“Có thể do một số căn nguyên như thiếu hụt hàm lượng đồng trong máu, rối loạn hay ức chế một số men hoặc nhão da do viêm, nhưng cơ chế thật sự chưa rõ, biểu hiện là đứt sợi chun ở da làm da mất khả năng đàn hồi” - bác sĩ Kiêm cho hay.

Chị Thủy kể giữa năm 2008, khi đang khỏe mạnh bình thường, chị thấy da đột nhiên xấu đi nhiều. Các nếp nhăn xuất hiện hai bên khóe miệng, chỉ một thời gian ngắn sau đó nếp nhăn xuất hiện đến vị trí trán, má, cằm, ngực bị kéo xuống gần bụng. Bụng chị lúc nào cũng như có mấy lít nước, khi nằm ngửa khối da bụng chảy xuống hai bên thành bụng, khi ngồi khối da nhăn ở bụng tụ lại thành một đám lớn. Lúc nào chị cũng thấy người mệt, nặng nhọc, ấn vào da bụng thấy mềm.

Cả người chị chỉ còn hai cổ chân và cổ tay là chứng minh chị còn trẻ tuổi, da vẫn căng và trắng trẻo, còn lại hoàn toàn là vẻ ngoài một bà lão tuổi lục tuần.

Chị gái chị Thủy là Nguyễn Thị Đường ra chăm sóc em tại Viện Da liễu cho hay thời điểm đó gia đình đã đưa chị Thủy đến nhiều bệnh viện, làm nhiều loại xét nghiệm nhưng không phát hiện được vì sao chị già nhanh đến thế.

Sau khi được chuyển đến Viện Da liễu quốc gia, bác sĩ đã xác định chị bị chứng nhão da, nhưng “thời điểm đó các bác sĩ nói chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên cho em tôi điều trị ngoại trú, cứ vài tháng lại lên viện khám, lấy thuốc. Đầu năm 2012, Viện Da liễu quốc gia nói miễn phí điều trị cho em tôi và em tôi được phẫu thuật lần đầu hôm 1-3” - chị Đường cho biết.

Bệnh vẫn có thể tiến triển

Theo bác sĩ Kiêm, từ ngày 1-3 đến nay Viện Da liễu đã tiến hành ba cuộc phẫu thuật, căng và cắt bỏ phần da thừa ở mặt, ở bụng và tạo hình lại mí mắt cho bệnh nhân Nguyễn Thị Thủy. Sau phẫu thuật các nếp nhăn biến mất và vẻ ngoài của chị đã trở lại tuổi thật là ngoại hình của một phụ nữ 40.

Bác sĩ Kiêm cho hay dự kiến bệnh viện sẽ tiếp tục tiến hành một tiểu phẫu nữa cho chị Thủy trước khi cho bệnh nhân ra viện vào đầu tháng tới.

Nhìn gương mặt tươi tỉnh của chị Thủy, người nhà chị ai cũng vui mừng. Thế nhưng điều làm mọi người băn khoăn là chị có tiếp tục bị nhăn da, chùng da như trước sau khi phẫu thuật hay không? Theo bác sĩ Kiêm, rất có thể bệnh vẫn tiến triển, các sợi chun ở da vẫn tiếp tục bị đứt, làm thế nào để không tiếp tục bị nhão và nhăn da là một khó khăn.

Tuy nhiên do chị Thủy mắc chứng nhão da mắc phải, không phải bệnh bẩm sinh, nên có khả năng giữ được ngoại hình hiện thời trong thời gian khá dài. Bác sĩ Kiêm cũng cho biết do bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên đến nay phẫu thuật cắt bỏ phần da thừa là biện pháp nhanh và có hiệu quả hơn cả.

Theo các bác sĩ, riêng ở ca phẫu thuật cắt phần da bụng thừa cho bệnh nhân, các bác sĩ đã cắt khoảng 1kg da thừa.

Tuy đây là trường hợp thứ ba bị già hóa được phát hiện trong vòng một năm trở lại đây ở VN, nhưng bác sĩ Kiêm cho rằng đây vẫn là bệnh hiếm gặp và bệnh nhân Thủy là trường hợp đầu tiên bác sĩ Kiêm gặp sau hàng chục năm làm nghề y.

Chị NGUYỄN THỊ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên