25/03/2015 10:47 GMT+7

​Thêm nhiều bệnh viện cam kết không nằm ghép

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Hơn một nửa số bệnh viện thuộc Sở Y tế TP.HCM đã cam kết không để bệnh nhân phải nằm ghép ngay khi nhập viện, hoặc sau 24-48 giờ nhập viện.

Nói về cam kết trên, bác sĩ Lê Thanh Chiến - giám đốc Bệnh viện Trưng Vương - cho biết bệnh viện chỉ quá tải bệnh nhân nội trú cục bộ ở một số khoa như tim mạch, nội tiết, ngoại.

Để thực hiện cam kết, khi những khoa này hết giường bệnh viện sẽ sắp xếp bệnh nhân sang nằm khoa khác còn giường trống, hoặc động viên gia đình cho người bệnh nằm phòng dịch vụ ở khu điều trị theo yêu cầu. Hằng ngày bác sĩ chuyên khoa đến thăm khám, điều trị cho bệnh nhân.

Trong khi đó bác sĩ Võ Văn Tiến - giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi - nói bệnh nhân nội trú ở bệnh viện chưa bao giờ phải nằm ghép dù có vài khoa như tim mạch, thần kinh đôi khi còn quá tải. Đặc thù bệnh nhân đến điều trị nội trú tại bệnh viện đa số là người già, mắc nhiều bệnh mãn tính... nên thời gian nằm viện thường kéo dài (trung bình 10-12 ngày).

Bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép sau 48 giờ nhập viện là có “trừ hao” và sắp tới có thể bệnh nhân nội trú sẽ tăng hơn. Khi có khoa nào quá tải, bệnh viện sẽ sắp xếp cho bệnh nhân nằm khoa khác hoặc kê thêm giường bệnh.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, dù không phải mùa cao điểm của dịch bệnh nhưng ngày 24-3 vẫn có 1.544 bệnh nhi điều trị nội trú, trong khi giường thực kê của bệnh viện chỉ hơn 1.400 giường. Khi vào mùa sốt xuất huyết, tay chân miệng... bệnh nhi nằm nội trú có thể lên tới 1.700-1.800 bé.

“Không nằm ghép là chủ trương đúng, là mơ ước của bệnh nhân nhưng để thực hiện được phải có nhiều biện pháp đồng bộ và chúng tôi ủng hộ, cố gắng thực hiện” - một lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 1 nói. 

Theo vị lãnh đạo này, sắp tới khi Bệnh viện Nhi Đồng TP đi vào hoạt động, ở tỉnh có thêm bệnh viện “vệ tinh”, TP có khoa nhi “vệ tinh” ở bệnh viện quận, huyện... thì bệnh nhi không còn nằm ghép khi nhập viện. Trước mắt, để thực hiện cam kết bệnh nhi không nằm ghép sau 48 giờ nhập viện, Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ tăng thêm giường, chuyển khoa có giường bệnh trống, khoa khám bệnh tăng thêm giường lưu để theo dõi, điều trị trong ngày...

Báo cáo với Bộ Y tế tại buổi làm việc của Bộ Y tế với UBND TP.HCM mới đây, PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP - khẳng định việc cam kết không nằm ghép của các bệnh viện là khả thi. Một số bệnh viện đã xây xong và đi vào hoạt động.

Đặc biệt có bốn bệnh viện mới được khởi công sẽ tăng thêm được 2.500 giường bệnh là Bệnh viện Nhi Đồng TP, Gò Vấp, Bình Chánh (ba bệnh viện này đã khởi công) và Ung bướu (kế hoạch tháng 4-2015 khởi công), sẽ giảm áp lực quá tải, nằm ghép cho người bệnh.

Các bệnh viện chuyên khoa như Chấn thương chỉnh hình, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Ung bướu đã mở thêm được khoa vệ tinh.

28 bệnh viện cam kết

Theo Sở Y tế TP.HCM, toàn TP có 54 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, trong đó có 10 bệnh viện đa khoa, 21 bệnh viện chuyên khoa và 23 bệnh viện quận, huyện. Đến nay đã có 28 bệnh viện thuộc sở đăng ký không để bệnh nhân nằm ghép ngay khi nhập viện, hoặc sau 24-48 giờ nhập viện.

Ngoài 10 bệnh viện tuyến quận huyện, bệnh viện tuyến TP có 18 bệnh viện đăng ký. Trong đó có tám bệnh viện đăng ký không nằm ghép sau 24 giờ là An Bình, Trưng Vương, Nhân Dân 115, Da liễu, Nhi Đồng 2, Bình Dân, Đa khoa khu vực Củ Chi và Đa khoa khu vực Hóc Môn; bốn bệnh viện đăng ký không nằm ghép sau 48 giờ là Nguyễn Trãi, Nhân Dân Gia Định, Nhi Đồng 1 và Truyền máu huyết học; sáu bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép ngay khi nhập viện là Bệnh viện Điều dưỡng - phục hồi chức năng, Răng hàm mặt, Tâm thần, Y học cổ truyền, Viện Tim và Viện Y dược học dân tộc.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên