24/09/2014 15:21 GMT+7

Thêm một quan chức quyền lực TQ sa lưới vì tham nhũng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 24-9, Trung Quốc xét xử ông Lưu Thiết Nam - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban phát triển cải cách Trung Quốc  - một trong những quan chức quyền lực tại Trung Quốc.

Đứng trước vành móng ngựa hôm 24-9, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban phát triển cải cách Trung Quốc (NDRC) Lưu Thiết Nam tuyên bố không còn gì bào chữa cho hành vi phạm tội của mình trước cáo buộc tham nhũng 5,8 triệu USD.

“Mang đến tổn thất lớn như vậy cho Đảng và nhà nước, tôi không còn gì biện hộ nữa”, ông Lưu Thiết Nam phát biểu khi đứng trước vành móng ngựa tại tòa án thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc.

Ông Lưu Thiết Nam tại tòa hôm 24-9 - Ảnh: Reuters
Ông Lưu Thiết Nam tại tòa hôm 24-9 - Ảnh: Reuters

Ông Lưu bị cách chức phó chủ nhiệm Ủy ban phát triển cải cách Trung Quốc (NDRC) hồi tháng 5-2014. NDRC là cơ quan đầy quyền lực đề ra các chính sách kinh tế vĩ mô của Trung Quốc và cấp phép đầu tư cho các dự án lớn. Ngoài ra, ông Lưu còn là người đứng đầu cơ quan năng lượng của Trung Quốc.

Phía công tố cáo buộc ông Lưu và con trai là nhận hối lộ 5,8 triệu USD từ nhiều công ty khác nhau, trong đó có công ty liên doanh Toyota Motor Corp.

Vụ tham nhũng của ông Lưu vỡ lở khi phó tổng biên tập La Xương Bình của tờ Tài Kinh, một tạp chí uy tín của Trung Quốc, cáo buộc ông Lưu liên quan đến các hoạt động phạm pháp.

Ông Lưu trở thành quan chức cấp bộ đầu tiên bị điều tra kể từ khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động cuộc chiến chống tham nhũng hồi cuối năm 2012.

Tham quan đề xuất kế hoạch chống tham nhũng

Nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban phát triển cải cách Trung Quốc Lưu Thiết Nam cho biết ông đang đề xuất một kế hoạch chống tham nhũng nhằm đoái công chuộc tội.

“Dựa trên những thành quả nghiên cứu của tôi, tôi đã viết sẵn các tài liệu về cách chống tham nhũng. Nội dung chủ yếu kết hợp những gì tôi đã trải qua…”, Nhân Dân Nhật Báo dẫn lời ông Lưu Thiết Nam cho biết ông viết kế hoạch này trong thời gian bị điều tra tội tham nhũng, nhận hối lộ.

Phía công tố Trung Quốc cho biết có 5 loại “lập công” được xem như tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, việc ông Lưu viết kế hoạch chống tham nhũng không thuộc loại nào trong 4 loại theo quy định giải thích tư pháp.

Tòa án cho biết sẽ xem xét liệu ông Lưu có được xếp vào loại “lập công” thứ 5 hay không.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên