31/05/2015 06:07 GMT+7

​Thêm một chiến binh IS tuyên bố từng được Mỹ đào tạo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong đoạn video do IS mới tung lên mạng, một chiến binh IS cho biết anh ta đã được đào tạo kỹ thuật chống khủng bố trên đất Mỹ.

Mọi người đang tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát sau vụ nổ một nhà thờ Hồi giáo ở Qatif, Ả rập Saudi ngày 22-5 - Ảnh: CNN

Trong đoạn video, Gulmurod Khalimov ăn vận theo trang phục màu đen quen thuộc của IS, tay cầm khẩu súng trường bắn tỉa. Anh ta cho biết đã tham gia 3 lần các chương trình huấn luyện kỹ thuật chống khủng bố tại Mỹ, trong đó có ít nhất một lần ở bang Louisiana.

Theo CNN, Bộ Ngoại giao đã khẳng định những tuyên bố của Gulmurod Khalimov, nguyên sĩ quan chỉ huy lực lượng cảnh sát ở Tajikistan là sự thật.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Pooja Jhunjhunwala cho biết: “Từ năm 2003-2014, tên đại tá Khalimov đã tham gia 5 khóa huấn luyện tại Mỹ và Tajikistan theo chương trình hợp tác chống khủng bố của Bộ ngoại giao Mỹ”.

Đây là chương trình nhằm đào tạo các ứng viên được các quốc gia tham gia cử tới tham dự về những kỹ thuật tác chiến chống khủng bố mới nhất để có thể đương đầu với những tổ chức nổi loạn kiểu như IS mà Khalimov đang gia nhập.

Theo một quan chức ngoại giao, Khalimov đã được đào tạo kỹ năng ứng phó khủng hoảng, quản lý tác chiến trong các sự kiện đặc biệt, huấn luyện kỹ năng lãnh đạo tác chiến và nhiều vấn đề liên quan khác.

Trong đoạn video, Khalimov cho biết chính những gì được chứng kiến trong quá trình đào tạo đã là nguyên nhân khiến hắn quay mũi súng chống lại những người cùng phe với mình.

Hắn nói bằng tiếng Nga: “Nghe này những con lợn Mỹ: Tao đã tới Mỹ 3 lần. Tao đã thấy chúng mày huấn luyện binh lính giết hại những người Hồi giáo. Mày đã dạy cho lính tráng cách bao vây, tấn công để tiêu diệt đạo Hồi và những người Hồi giáo”.

Sau đó, ở một đoạn, hắn nhìn thẳng vào camera và nói: “Vì Chúa, bọn tao sẽ tìm tới các thành phố của chúng mày, bọn tao sẽ tới nhà chúng mày và bọn tao sẽ giết chúng mày”.

Và rồi hắn còn khoe tài thiện xạ của mình bằng cách dùng khẩu súng trường bắn tỉa bắn vỡ đôi quả cà chua đặt cách đó hơn 20m.

Các chương trình do Mỹ tổ chức như Khalimov từng tham gia được xây dựng nhằm huấn luyện cho các đơn vị quân đội và cảnh sát tại những quốc gia hợp tác với Mỹ trong công cuộc chống khủng bố.

Tuy nhiên sau vụ việc này, các chuyên gia lo ngại, tên Khalimov không những phát huy được vai trò tuyên truyền của hắn trong hàng ngũ IS, mà còn có thể làm lộ cả những bí mật trong sách lược tác chiến phía Mỹ đang dùng để chống lại IS.

Cựu quan chức tình báo quân đội Mỹ Michael Breen nói: “Đó là khả năng rất nguy hiểm. Sẽ vô cùng tồi tệ khi một quan chức chống khủng bố lại trở thành khủng bố. Có vẻ như hắn đang tham gia vào việc bảo vệ những cá nhân nhạy cảm và những mục tiêu nhạy cảm. Hắn hiểu rõ cách thức lên kế hoạch những hoạt động chống khủng bố. Vì thế hắn cũng sẽ hiểu những người bảo vệ các mục tiêu quan trọng sẽ tư duy như thế nào, hắn cũng hiểu luôn những người bảo vệ một đại sứ quán sẽ nghĩ như thế nào”.

Một tay súng bắn tỉa từng tham gia quân đội Mỹ, hiện làm việc cho Trung tâm An ninh Mỹ mới là Paul Scharre cho rằng, qua tính chất của đoạn video đã tung lên mạng có thể thấy, tên Khalimov không chỉ giúp đào tạo các chiến binh IS về mặt kỹ chiến thuật, mà còn đóng vai trò nhà tuyển quân cho tổ chức này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên