22/09/2011 09:55 GMT+7

Thêm luật lệ mới tại Oscar 2012

NGUYÊN PHẠM (Theo Los Angelestimes, HLR)
NGUYÊN PHẠM (Theo Los Angelestimes, HLR)

TTO - Viện Hàn lâm Điện ảnh và khoa học Mỹ vừa ban hành quy định mới nhằm hạn chế những chiến dịch quảng bá, “vận động tranh giải” quá đà của một số hãng phim lớn của Hollywood.

esZGvan5.jpgPhóng to
Nhà sản xuất Social Network đã có chiến dịch quảng bá rầm rộ nhằm tranh thủ sự chú ý của ban giám khảo Oscar năm vừa qua - Ảnh: HLR

Theo đó, trước ngày Viện Hàn lâm công bố tên ứng cử viên cho tượng vàng Oscar lần 84 (ngày 24-1-2012), hãng sản xuất được quyền tổ chức các buổi chiếu giới thiệu phim và có thể mời thành viên ban giám khảo Oscar tham gia.

Tuy nhiên, những sự kiện này sẽ không có “phần tiệc” tức là phần chiêu đãi khách bằng đồ ăn và thức uống. Số lượng các buổi chiếu của một tác phẩm điện ảnh cũng không bị giới hạn nhưng một nhân vật trong đoàn làm phim (đạo diễn, diễn viên, biên kịch...) chỉ có thể tham gia hội đồng bình luận (hội đồng chuyên trả lời các câu hỏi về phim trong buổi chiếu) không quá hai lần.

Sau ngày 24-1, khi đường đua Oscar đã chính thức bắt đầu, các thành viên của viện chỉ được tham gia các buổi chiếu phim và bị cấm xuất hiện ở những sự kiện (thường do hãng sản xuất tổ chức) nhằm quảng bá, tôn vinh một bộ phim hay một cá nhân nào đó được đề cử. Các ứng cử viên giải Oscar cũng không được phép tự tổ chức hay tham gia những sự kiện này.

Mặt khác, ứng cử viên có quyền tham gia một số sự kiện với sự đồng ý của viện, hoặc các lễ trao giải do các hiệp hội như Hiệp hội Đạo diễn (DGA) hay Hiệp hội Các nhà biên kịch Mỹ (WGA) tổ chức.

Viện Hàn lâm cũng mở rộng lệnh cấm với các chiến dịch truyền thông quảng bá cho ứng cử viên giải Oscar trên mạng xã hội Twitter hay Facebook. Nếu bất kỳ thành viên nào của viện vi phạm lần đầu sẽ bị đình chỉ một năm làm việc và đuổi việc sẽ là hình phạt dành cho lần vi phạm tiếp theo.

Tom Sherak - chủ tịch Viện Hàn lâm Điện ảnh và khoa học Mỹ cho biết: “Những điều chỉnh này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính liêm khiết của Viện Hàn lâm và sự danh giá của giải thưởng Oscar”.

Năm 2011, không ít người phải khó chịu trước các buổi tiệc xa hoa nhằm thu hút sự chú ý từ ban giám khảo và dư luận của một số “ông lớn” như Sony Pictures (nhà sản xuất phim The Social Network - Mạng xã hội ) hay The Weinstein Company (nhà sản xuất The king’s speech - Diễn thuyết của vua George VI).

Hiện tại, Viện Hàn lâm đang khuyến khích các thành viên thuộc hội đồng bình chọn giải Ocsar nên đến rạp xem phim được đề cử thay vì xuất hiện tại sự kiện công chiếu phim.

NGUYÊN PHẠM (Theo Los Angelestimes, HLR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên