11/04/2012 20:48 GMT+7

Thể thao Gia Lai đâu chỉ có bóng đá HAGL!

NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN

TTO - Gần 20 năm cùng chiếc xe đạp đi khắp mọi miền Tổ quốc, đây là lần đầu tiên tôi đặt chân lên phố núi Gia Lai. Vượt 600km từ TP.HCM, thành phố Pleiku hiện ra mờ ảo trong sương sớm.

TTO - Gần 20 năm cùng chiếc xe đạp đi khắp mọi miền Tổ quốc, đây là lần đầu tiên tôi đặt chân lên phố núi Gia Lai. Vượt 600km từ TP.HCM, thành phố Pleiku hiện ra mờ ảo trong sương sớm.

Gia Lai nổi tiếng với Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng cuộc sống những vận động viên thể thao khác không liên quan đến sự hoành tráng ấy. Được tận mắt chứng kiến nỗ lực tập luyện của những vận động viên điền kinh marathon đầy ý chí của quê hương anh hùng Núp đã khiến một VĐV như tôi phải ngả mũ chào.

Không giống những trung tâm đào tạo ở các thành phố lớn, 4g30 sáng cả Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh Gia Lai đã bắt đầu một ngày tập luyện. Trời còn tối om khi các vận động viên tập trung thể dục ngoài sân.

5g, đội điền kinh của huấn luyện viên Ngô Gia Hùng bắt đầu khởi động bằng 2km chạy tới quảng trường trung tâm. Các em cho biết hôm nay giáo án khá nhẹ: chạy đều 10 vòng 2,1km, tốc độ 5 phút/km, nữ 7 vòng. Cả đội 17 người, cả nam và nữ, không có tiếng mặc cả, không có những khuôn mặt nhăn nhó, tất cả đều bắt đầu bài tập một cách tự giác.

Thầy Hùng cho biết ở đây khí hậu mát và trong lành khác dưới thành phố nên vận động viên chạy đến 20km mới cần tiếp nước! Những buổi tập như thế này vận động viên không ăn sáng. Những buổi nặng hơn như marathon, sớm dậy các VĐV lót dạ bằng cháo gói hay bánh ngọt rồi tập. Những thực phẩm dinh dưỡng cao cấp như đường cao năng lượng rất hiếm hoi, chỉ để dành những thời điểm quan trọng trước thi đấu lớn như đại hội.

Cô bé Đậu Thị Nam, học lớp 8, cho biết chạy 10-15km đối với các em là chuyện bình thường. Nam cười: “Cũng không mệt lắm đâu”. Gia Lai không có sân tập điền kinh, nơi tập của đội là khu đất được ủi phẳng, một nửa sân cây bụi mọc um tùm.

Không có sân, phải chạy ngoài đường nên rất khó phát triển tốc độ, bởi vậy các thầy chỉ chú trọng phát triển cự ly dài. Với các em, chạy ba bốn chục vòng (khoảng 400m) mỗi sáng là chuyện bình thường. Ngoài ra, thầy Hùng còn có cả “bộ sưu tập” những đoạn đường dốc để học trò luyện thêm thể lực, trong đó có đoạn dốc đứng tới nỗi tôi nghĩ phải “bò” mới lên được chuyên để tập với bao cát.

Với mức tiền ăn cao nhất là 90.000 đồng/ngày, Nguyễn Văn Long - ba năm liền vô địch quốc gia cự ly 21km - cho biết có những buổi Long cùng đồng đội chạy đến 53-54km. Còn Nguyễn Thị Mỹ Liên, cô gái cao 1,6m và nặng 42kg, chạy đến 42km.

Theo ông Phạm Hồng Phong - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Gia Lai, tuy chế độ dinh dưỡng rất thấp nhưng các vận động viên điền kinh Gia Lai thể hiện tố chất sức bền đặc biệt.

Thầy Hùng cho biết mức bồi dưỡng như vậy là sự cố gắng rất lớn của thầy Hùng và ban giám đốc trung tâm. Lo cho học trò, thầy Hùng trực tiếp đi vận động tài trợ để Long có thêm tiền bổ sung bữa ăn. Năm 2010, sau khi liên tiếp giành thành tích xuất sắc ở nội dung marathon và bán marathon cho tỉnh nhà, Long đã được binh đoàn 15 tài trợ 3 triệu đồng/tháng  trong một năm. Năm nay, thầy đang hi vọng đơn vị này tiếp tục tài trợ.

Chế độ thấp đối lập với ý chí tập luyện, khát khao chiến thắng, khát khao chinh phục đỉnh cao của các vận động viên khi đối diện nỗi vất vả trên đường chạy, vượt qua cực điểm hay còn gọi là điểm chết ở những kilômet thứ 25, 35... Chỉ cần lơi là ý chí trong chớp mắt là hai chân đã đi bộ.

Ngay từ nhỏ, nghe đến marathon là tôi đã cảm thấy khâm phục, điều gì có thể giúp người ta nâng cả trọng lượng cơ thể trên hai chân chạy suốt 42,195km?

Và câu trả lời được Long và những đồng đội của anh bộc bạch: “Tuy đã nhiều lần vô địch quốc gia, chưa một lần được làm một vận động viên đội tuyển nhưng em vẫn mê chạy, vẫn muốn chinh phục marathon!”.

NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN

NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: điền kinh Gia Lai