21/08/2013 23:57 GMT+7

Tokyo thừa tiền để tổ chức Olympic 2020

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Gần ba tuần trước khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) bỏ phiếu lựa chọn thành phố tổ chức Olympic mùa hè 2020, thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã phát đi thông điệp mạnh mẽ: “Hãy tin tưởng vào chúng tôi”.

Theo Hãng tin AFP, ông Masato Mizuno, phó chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật, khẳng định Tokyo đủ khả năng tổ chức một Olympic mùa hè thành công, đạt lợi nhuận cao mà không phải vung tay quá trán. “Tài chính của chúng tôi rất lành mạnh. Hiện chúng tôi đã có quỹ tổ chức Olympic với 4,5 tỉ USD. Do đó tiền bạc không phải là vấn đề. Chúng tôi cũng nhận được sự đảm bảo của chính quyền thành phố và trung ương” - ông Mizuno, hiện giữ chức tổng giám đốc Ủy ban Tokyo 2020, khẳng định.

Sau khi thất bại trước thành phố Rio de Janeiro, Brazil trong cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2016, Tokyo quyết tâm tổ chức Olympic 2020. Giới nhà cái đánh giá thủ đô Nhật có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn các đối thủ như Madrid (Tây Ban Nha) hay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Do nước Nhật vẫn còn đang vật lộn với hậu quả của thảm họa động đất - sóng thần tháng 3-2011 nên sự ổn định tài chính của Tokyo có thể sẽ là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 7-9 tại Buenos Aires (Argentina).

Ông Mizuno cho biết ngoài 4,5 tỉ USD tiền mặt, Tokyo còn có nguồn thu từ IOC, từ bán vé và quảng cáo. “Do đó tổng ngân sách vào khoảng 8,5 tỉ USD. Tiền đã có trong ngân hàng. Chúng tôi có thể rút ra ngay lập tức” - ông nhấn mạnh. Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật cũng khẳng định nguy cơ rò rỉ phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi tại tỉnh Fukushima là không đáng kể.

Ông Mizuno cũng tin rằng Tokyo sẽ nhận được sự ủng hộ của các nước châu Á như Hàn Quốc hay Trung Quốc dù Nhật đang có tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia này. “Thể thao không phải là chính trị. Các nước láng giềng châu Á là bạn bè nhiều năm và họ sẽ ủng hộ chúng tôi” - ông Mizuno nói. Ông cũng cam kết Tokyo sẽ áp dụng chính sách “không dung thứ” đối với nạn doping tại Olympic 2020.

[box]

Istanbul cam kết sẽ chi tới 19 tỉ USD để xây dựng hạ tầng phục vụ Olympic 2020. Con số này vượt xa các dự thảo ngân sách của Tokyo và Madrid. Tuy nhiên, IOC cho biết phần lớn số tiền này không trực tiếp liên quan đến việc tổ chức thế vận hội.Chi phí tổ chức Olympic mùa đông ở Sochi (Nga) dự kiến lên đến hơn 50 tỉ USD và biến sự kiện này thành Olympic đắt đỏ nhất trong lịch sử. Các chính trị gia đối lập Nga đã lên tiếng chỉ trích dữ dội mức chi khủng khiếp này.[/box]

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên