02/10/2016 11:15 GMT+7

Thể thao bãi biển giúp phát triển du lịch

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Với các nước có bờ biển dài như Thái Lan, Philippines, Qatar..., việc chơi thể thao trên bãi biển không chỉ để cho vui mà mang tính chuyên nghiệp trong chính sách phát triển thể thao kết hợp cùng du lịch.

Đội Thái Lan (áo xanh) thi đấu với đội VN môn bóng đá bãi biển. Ảnh: NAM KHÁNH
Đội Thái Lan (áo xanh) thi đấu với đội VN môn bóng đá bãi biển. Ảnh: NAM KHÁNH

Khác với chủ nhà VN đa số chỉ “mang VĐV trong nhà ra bờ biển thi đấu”, tại Đại hội thể thao bãi biển 2016 (ABG5) đang diễn ra tại Đà Nẵng, Thái Lan và Philippines có một đội ngũ VĐV chuyên nghiệp đông đảo chuyên thi đấu trên bờ biển.

Phát triển từ học đường

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ, bà Supitr Samahito - phó chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan - cho biết thể thao bãi biển (TTBB) là một trong số những hình thức thi đấu được ngành thể thao của Thái Lan tập trung phát triển, cùng với thể thao mùa hè (các môn Olympic mùa hè), thể thao mùa đông (Olympic mùa đông), thể thao trẻ, thể thao sinh viên cùng thể thao trong nhà.

Bà Samahito nói: “Ủy ban Olympic Thái Lan đặt ra kế hoạch phát triển thể thao cho mỗi 5 năm. Thời điểm chúng tôi bắt đầu phát triển TTBB là khi ABG tổ chức kỳ đại hội đầu tiên tại Indonesia năm 2008. Khi đó, Thái Lan đã xác định TTBB sau này sẽ là một con đường chuyên nghiệp và chúng tôi muốn xây dựng một đội ngũ VĐV riêng biệt, tách rời với những môn thể thao truyền thống”.

Ngành thể thao Thái Lan xác định rõ, những môn TTBB phải là những môn có đặc thù “biển” đúng nghĩa, mang tính đẹp mắt và có kỹ thuật riêng biệt so với thể thao trong nhà hoặc trên sân cỏ. Danh sách những môn thể thao này gồm bóng chuyền, bóng đá, cầu mây, bóng gỗ, bóng ném, lướt ván. Ngay với một số môn như muay Thái, đội ngũ VĐV thi đấu trên bãi biển của Thái Lan cũng khác với các VĐV thi đấu tại SEA Games.

Phát triển dù chưa lâu nhưng TTBB của Thái Lan sớm đi lên chuyên nghiệp. Bà Samahito cho biết số lượng VĐV bãi biển của Thái Lan vào khoảng 30% so với số VĐV thi đấu các môn ở SEA Games, Olympic. Sở dĩ sớm có lượng VĐV đông đảo như vậy bởi một số môn TTBB đã được đưa vào chương trình thể thao học đường của Thái Lan hoặc kết hợp cùng các học viện thể thao khác, chẳng hạn như môn bóng gỗ. Thái Lan cũng có rất nhiều giải đấu TTBB chuyên nghiệp, điển hình nhất là các giải kabaddi, bóng chuyền, bóng ném, bóng gỗ, cầu mây bãi biển được đưa vào thi đấu trong đại hội thể thao toàn quốc Thái Lan (tổ chức 2 năm/lần).

Tương tự Thái Lan, Philippines rất quan tâm đến TTBB và xây dựng hệ thống đào tạo VĐV chuyên nghiệp từ học đường. Trong số các môn thi đấu thuộc giải thể thao sinh viên thường niên của Philippines, bóng chuyền bãi biển là một môn rất được yêu thích. Nikka Carino, một thành viên trong đội bóng chuyền Philippines tham dự ABG 2016, cho biết: “Tôi đến với bóng chuyền bãi biển từ trường học và hiện tôi sắp tốt nghiệp đại học thể thao ở Manila để trở thành một HLV bóng chuyền bãi biển chuyên nghiệp”.

Thể thao kết hợp du lịch

Bà Samahito cho biết bên cạnh việc tham dự những giải đấu như ABG, du lịch là một mục tiêu quan trọng khác mà Thái Lan hướng tới khi phát triển TTBB. “Thái Lan có nhiều thành phố biển nổi tiếng về du lịch như Pattaya, Phuket và chúng tôi cũng tập trung phát triển TTBB ở đó. Ở Thái Lan, thể thao và du lịch nằm cùng một bộ nên những kế hoạch phát triển giải đấu cho TTBB được chúng tôi trình lên bộ trưởng bao hàm cả bài toán phát triển du lịch” - bà Samahito nói.

ABG 2016 là một sự kiện đánh dấu cột mốc cho TTBB của VN. Tuy nhiên, nếu so với những giải đấu quốc nội của Thái Lan thì độ cuốn hút có lẽ còn chưa bằng. Bà Samahito cho biết mỗi trận đấu bóng chuyền bãi biển ở Thái Lan có lượng khán giả lên đến khoảng 10.000 người, chẳng kém gì các trận đấu thuộc Giải vô địch bóng đá Thái Lan. Thời điểm tổ chức các giải TTBB cũng được ưu tiên vào khoảng tháng 2-3, tức thời điểm lượng mưa thấp nhất trong năm, nhiệt độ lý tưởng và là mùa du lịch.

Trong khi đó, ông Mohd Hassan Shams - phó chủ tịch Ủy ban Olympic Qatar - cho biết ngành thể thao Qatar rất quan tâm đến việc phát triển TTBB. “Qatar có đường bờ biển rất dài. Nhiều đứa trẻ của chúng tôi chơi đùa trên bãi biển từ nhỏ nên việc phát triển TTBB rất thuận lợi. Qatar là một đất nước có nhiều khách du lịch nên những giải đấu TTBB của chúng tôi sẽ góp phần tăng thêm những hoạt động giải trí cho du khách”.

Thái Lan đứng đầu châu Á

Thái Lan là quốc gia thống trị tuyệt đối TTBB ở khu vực châu Á. Tính đến trước ABG 2016, Thái Lan đã giành đến 94 HCV, 73 HCB và 61 HCĐ trong bốn kỳ ABG đầu tiên được tổ chức, bỏ xa vị trí thứ nhì của Trung Quốc (48 HCV).

Ở kỳ ABG 2016, Thái Lan nhiều khả năng sẽ phải xếp dưới đoàn VN nhưng đây cũng là điều dễ hiểu, bởi từ khi được tổ chức đến giờ, chưa lần nào ngôi đầu bảng ABG thoát khỏi tay quốc gia chủ nhà.

“ABG 2014 tổ chức tại Phuket là một minh chứng cho ảnh hưởng đáng kể của thể thao bãi biển đối với ngành du lịch Thái Lan khi lượng du khách đến Phuket trong năm này đã tăng 30% so với năm trước đó

Bà SAMAHITO

(phó chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan)

 
HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên